Từ đỉnh năm 2018, giá cá tra Việt Nam có thể giảm dần vào năm 2019

(vasep.com.vn) Giá cá tra Việt Nam đã hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh vào năm 2018, trong năm 2019 này xu hướng giá có khả năng tiếp tục giảm thêm, theo Undercurrent News.

Sau khi giá giảm vào năm 2018, giá cá tra chế biến tại EU đã tăng lên 3,4 USD/kg, với dòng sản phẩm cá tra giá trị gia tăng cao cấp, không hóa chất vẫn có nhu cầu cao, mức giá dao động từ 4,20 - 4,55 USD/kg.

“Mặc dù nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức cao, nhưng rõ ràng so với mức giá đỉnh liên tục trong 15 tháng qua, và doanh số bán vào thị trường Trung Quốc thì nhu cầu đã bắt đầu chậm lại”.

Tuy nhiên, sản phẩm phile (Well-trimmed) chất lượng cao vẫn đang được tiêu thụ mạnh.  Ông cho biết, giá cá tra phile trung bình tại EU dao động quanh mức 3,0 USD/kg vào cuối tháng 1/2019, trong khi giá sản phẩm cá tra cao cấp vẫn đang ở mức 4,2 - 4,3 USD/kg, có thể đạt mức 4,65 USD/kg trong thời gian tới. Tôi cho rằng, trước khi tăng lên mức đó, giá cá tra sẽ giảm xuống còn khoảng 4,1 USD/kg, nhưng đây vẫn là mức giá khá ổn.

Trong quý III/2018, giá cá tra chế biến của EU đã tăng lên tới 3,4 USD/kg, trong khi sản phẩm cá tra giá trị gia tăng cao cấp, không hóa chất ở mức giá từ 4,20 - 4,55 USD kg.

Jelle de Boer - Đại diện quản lý bán hàng của Seafood Connection cho biết, tại Hà Lan mức giá cá tra dao động ở mức khoảng 3,0 USD/kg. Chúng tôi nhận thấy giá giảm do nguồn cung nhiều hơn và nhu cầu tại Trung Quốc giảm chút do Tết nguyên đán cận kề.

Một nguồn tin khác ở Việt Nam nói với Undercurrent, cân bằng cung-cầu nguyên liệu đã được cải thiện kể từ quý 3 năm 2018. Cung không cao lắm, vì chúng ta đã thu hoạch xong, nhưng cầu cũng khá im ắng. Gía bán tại trang trại là 29.000 đồng/kg trong tháng 1/2019, giảm từ 34.000 đồng vào thời điểm cao điểm trong quý 3/2018.

Triển vọng trong năm mới ở Mỹ

Trong khi đó, ở Mỹ, cá tra đang được nhập khẩu với giá 2,40 - 2,50 USD/pound, ông Don Kelley, Phó Chủ tịch các nhà nhập khẩu Thủy sản Western Edge cho biết.

Vào tháng 1/2019, nhu cầu vẫn đang chững do vào dịp cuối năm của Việt Nam nhưng dự kiến sẽ tăng vào tháng 2/2019.

Bob Noster, một Giám đốc bán hàng cho biết, giá nguyên liệu cá tra tại Việt Nam đã giảm trong tháng 11/2018 nhưng hồi phục vào tháng 12 khi Trung Quốc tham gia vào thị trường và mua hàng cho kỳ nghỉ năm mới.

Với nhu cầu thấp nên các nhà XK cá tra đã ngừng gia công. Khối lượng nguyên liệu nhìn chung là thấp. Dự kiến ​​đến đầu tháng 2, khối lượng sẽ tăng hơn mức hiện tại, nhưng cho đến lúc đó giá vẫn ổn định.

Noster cho rằng, các nhà XK cá tra Việt Nam vẫn đang hy vọng mức thuế chống bán phá giá sẽ giảm khi được tuyên bố vào cuối tháng 3/2019. Ngoài ra, họ còn dự đoán sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc bao gồm cá rô phi. Nếu trường hợp đó diễn ra, họ hy vọng cá tra sẽ thay thế xuất khẩu cá rô phi sang Mỹ do chi phí tăng.

Sản lượng cá tra kỳ vọng tăng hơn nữa

Nhiều nguồn tin của Undercurrent dự báo sản lượng lớn cá tra đạt được vào cuối năm nay.

Ngành kinh doanh cá tra  là một ngành kinh doanh có nhiều biến động, rất khó để dự đoán mùa tiếp theo sẽ mang đến điều gì, một nguồn tin cho biết “Tôi có một chút lo lắng khi nhìn vào những tin tức gần đây; có vẻ như một số công ty có kế hoạch lớn để đầu tư thêm năng lực”.

VINH HOAN CORP - nhà XK cá tra lớn nhất Việt Nam, và những doanh nghiệp khác cũng đang xây dựng thêm nhiều ao nuôi. Đây là việc bổ sung thêm công suất của doanh nghiệp.

Điều này sẽ không nhất thiết gây ra sự sụt giảm của giá thị trường, ông lưu ý.

“Bạn không thể nhìn vào tổng số philê trên thị trường, đó là về các nhóm chất lượng. Các sản phẩm phile với yêu cầu thấp hơn sẽ được bán sang thị trường Trung Đông và một số khu vực ở Châu Á”.

Tuy nhiên, để bán cho EU và Mỹ những thị trường yêu cầu khắt khe về các chứng nhận và tiêu chuẩn, nên các sản phẩm cao cấp ít khả năng biến động nhiều về giá, ông nói.

Tuy nhiên, VINH HOAN CORP ước tính rằng, 35% diện tích nuôi thêm sẽ từ công ty khác là Godaco sẽ là sản phẩm đạt tiêu chuẩn ASC ông nói. Có thể họ gia tăng diện tích nuôi và tập trung cải thiện năng suất. Một số doanh nghiệp lớn đang phát triển năng lực của họ trong khi tập trung vào các sản phẩm bền vững, vì vậy đó là một dấu hiệu tốt.

Ông dự tính, sản lượng cá tra của Trung Quốc vào năm 2019 vào khoảng 30.000 đến 40.000 tấn nguyên liệu, và với sản lượng khoảng 2,5 hoặc 3: 1 - nghĩa là 10.000 tấn sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề thịt cá tra bị vàng đang là vấn đề của các nhà nuôi trồng cá tra Trung Quốc. Nếu một khi bài toán này được giải, thị trường sẽ có sự chuyển dịch khác hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục