Thách thức cho các nhà chế biến với cá tuyết cod cỡ lớn

(vasep.com.vn) Kích thước cá tuyết cod đánh bắt được thời điểm này lớn hơn so với các thời điểm khác trong năm. Ông Klaus Nielsen, Giám đốc điều hành của A. Espersen Đan Mạch, một trong những công ty chế biến cá thịt trắng lớn nhất thế giới cho biết, thách thức lớn nhất đối với các nhà chế biến trong năm nay chính là kích cỡ của cá tuyết cod. Tỷ lệ cá tuyết cod cỡ lớn tăng, nhất là cá tuyết cod đông lạnh/tươi NK từ Na Uy.

Các công ty chế biến thường chuộng cá tuyết cod bỏ đầu và rút ruột (H&G) kích cỡ 1 -2 kg, với kích cỡ trên 3kg sẽ gặp nhiều khó khăn trong xử lý chế biến hơn.

Thời điểm này mỗi năm cá tuyết cod đánh bắt được có kích cỡ lớn hơn, tuy nhiên điều này chưa hẳn là tốt. Hiện tại, cá tuyết cod đánh bắt được là từ khu vực quần đảo Lofoten, do chúng di chuyển từ phía bắc xuống để đẻ trứng, và chúng có kích cỡ lớn hơn. Vào mùa thu, ngư dân đánh bắt cá tuyết cod ở khu vực phía đông Biển Barents ít, nên có cá cỡ nhỏ hơn.

Do vậy, giá cá tuyết cod cỡ nhỏ tăng, vì trữ lượng không nhiều. Cá cỡ 2-3kg và trên 3kg thì nhiều hơn.

Theo các nguồn tin, cá tuyết cod cỡ 1-2kg XK sang Trung Quốc với giá 3.400 USD/tấn, trong khi cá tuyết cod cỡ lớn rẻ hơn khoảng 100 USD/tấn.

Trong khi đó, nguồn cung cá tuyết cod giảm. Thời gian này, nhiều tàu Nga đang tập trung khai thác cá hồi đỏ, tàu Na Uy khai thác cá hồi đỏ và tôm. Do đó, nguồn cung cá tuyết cod thấp trong khi nhu cầu về mặt hàng này vẫn khá mạnh.

Đối với công ty Espersen, mức giá cá tuyết cod H&G tương đối ổn định, cũng như mức cá tuyết haddock H&G thấp và ổn định. Đây là tín hiệu tích cực cho năm 2016, sau một năm khó khăn.

Nielsen cho biết, đây là khởi đầu tốt. Giá nguyên liệu H&G, ít nhất là đối với cá tuyết cod, giữ mức ổn định trong 6 tháng nay.

Diệu Thúy

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục