NOAA giới thiệu hệ thống hạn ngạch cho tàu đánh cá tuyết Thái Bình Dương

(vasep.com.vn) Cơ quan Nghề cá NOAA (NOAA Fisheries) đã hoàn tất kế hoạch về hệ thống hạn ngạch mới cho hoạt động đánh bắt cá tuyết ở Thái Bình Dương, yêu cầu ngư dân tham gia một hợp tác xã để thu hoạch cá tuyết ở khu vực Biển Bering và Quần đảo Aleutian trong năm 2024.

Theo Chương trình hợp tác lưới kéo cá tuyết Thái Bình Dương, NOAA Fisheries sẽ đặt ra hạn ngạch thu hoạch tổng thể và sau đó cấp giấy phép hạn ngạch cho các hợp tác xã. Các hợp tác xã, phải được liên kết với một nhà chế biến, sau đó sẽ xác định số lượng cá tuyết mà mỗi thành viên có thể đánh bắt theo những giấy phép đó. Tỷ lệ hạn ngạch cho các hợp tác xã sẽ được xác định dựa trên dữ liệu cập cảng lịch sử.

Một năm được chia thành ba mùa: Mùa A từ 20/12-1/4, mùa B từ 1/4-1/6, mùa C từ 10/6- 1/11. Ngư dân cần phải tham gia một hợp tác xã trong mùa A và mùa B, tất cả các tàu đánh bắt bằng lưới kéo sẽ bị hạn chế hoạt động vào mùa C. Mùa C sẽ chỉ chiếm 15% lượng phân bổ lưới kéo hàng năm.

Chú thích ảnh

Cơ quan Nghề cá NOAA (NOAA Fisheries) đã hoàn tất kế hoạch về hệ thống hạn ngạch mới cho hoạt động đánh bắt cá tuyết ở Thái Bình Dương

Động thái quyết liệt này diễn ra trong bối cảnh ngành đánh bắt cá tuyết liên tục sụt giảm, tốc độ thu hoạch của đội tàu lưới kéo đã dẫn đến mùa vụ ngắn hơn. Theo NOAA Fisheries, nghề khai thác cá tuyết Thái Bình Dương là nghề khai thác cá đáy thương mại lớn thứ hai ở Alaska, với giá trị 87 triệu USD (80 triệu EUR) vào năm 2021. 

Các quy định mới có hiệu lực từ ngày 7/9, mặc dù việc đánh bắt cá theo chương trình sẽ sẽ bắt đầu vào ngày 20/1/2024. Những người tham gia phải nộp đơn xin chia sẻ hạn ngạch trước ngày 10/10. Hạn chót nộp đơn hợp tác là ngày 1/11.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục