Nhà cung cấp cá minh thái lớn nhất Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu cá Nga

(vasep.com.vn) China Starfish, nhà chế biến cá minh thái lớn nhất Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục NK cá minh thái bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) của Nga vào năm 2024 với tiêu chí nguyên liệu chất lượng và giá ưu đãi.

Chú thích ảnh

Năm 2024, công ty sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu khách hàng và tập trung nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty cũng gặp các khó khăn khi sử dụng cá từ Nga để chế biến các sản phẩm phile.

Năm 2023, Trung Quốc đã NK 581 nghìn tấn cá minh thái đông lạnh, giảm 3% và XK 191 nghìn tấn phile cá minh thái, giảm 8%. Có đến 94% lượng H&G NK của Trung Quốc là từ Nga.

Tháng 11/2023, EU - thị trường XK chính của China Starfish, tuyên bố loại thủy sản Nga và Belarus khỏi hạn ngạch thuế quan trong 3 năm tới. Điều đó có nghĩa là phile và cá chế biến từ cá minh thái của Nga phải đối mặt với mức thuế 13,7%.

Tháng 12/2023, Mỹ chính thức cấm hải sản Nga. Cá hồi, cá tuyết, cá minh thái và cua được sản xuất bằng nguyên liệu của Nga sẽ không được tiếp cận thị trường Mỹ.

Nga và Mỹ cũng tăng hạn ngạch đánh bắt cá minh thái vào năm 2024, với nguồn cung toàn cầu đạt gần 4 triệu tấn.

Giá cá minh thái Nga đã giảm trong khi giá cá minh thái Mỹ dự kiến sẽ tăng. Công ty này sẽ tận dụng nguồn khách hàng ổn định, chất lượng sản phẩm tốt và tín dụng kinh doanh công bằng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời mở rộng sang thị trường nội địa. Mục tiêu là mua được nguyên liệu chất lượng với giá ưu đãi.

Giá cá minh thái H&G của Nga đã giảm xuống dưới 900 USD/tấn trong tuần thứ 8 của năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Joyvio sẽ giám sát chặt chẽ nguồn cung và giá cả cá minh thái của Nga và Mỹ để đảm bảo thu mua nguyên liệu thô đa dạng. Tuy nhiên, do không có nguồn cung lớn ở các quốc gia khác, China Starfish không thể làm được gì nhiều ngoài việc ngừng chế biến cá minh thái.

Năm 2023, thu nhập hoạt động của China Starfish tăng 5% lên khoảng 154 triệu USD. Lợi nhuận ròng tăng 16% lên 378 triệu USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục