Nga: Nguồn cung trứng cá minh thái dự kiến giảm 25%

(vasep.com.vn) Với nguồn cung trứng cá minh thái của Nga dự kiến giảm 25% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 26.000 tấn năm 2016, thị trường này hiện đang tập trung chuẩn bị cho phiên đấu giá tổ chức tại Pusan, Hàn Quốc trong tuần.

Nguồn cung trứng cá từ Mỹ cũng dự kiến giảm 20% xuống còn 14.000 tấn và lượng trứng kích cỡ lớn ít hơn.

Tính đến 30/3/2016, sản lượng trứng cá của Nga là 22.343 tấn. Chính phủ Nga quyết định đóng cửa ngư trường khai thác cá minh thái ở Bắc Okhotsk vào cuối tháng 3, sớm hơn so với bình thường 10 ngày. Ở Đông Sakhalin, sang tháng 4 vẫn sản xuất trứng cá, tuy nhiên khối lượng ít hơn 1.000 tấn.

Trứng cá của Nga sản xuất trong tháng 1 ban đầu còn nhỏ và được chuyển đến Hàn Quốc để sử dụng cho các món lẩu. Nhưng từ giữa tháng 2, trứng cá tăng trưởng tốt và đạt đến kích cỡ lớn hơn và chất lượng tốt hơn.

Do sản lượng ở Mỹ thấp hơn, giá trứng cá trung bình của Nga trong phiên đấu giá tổ chức tại Busan, Hàn Quốc vào 22/3 là 6 USD/kg, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Trước đó, giá trứng cá cỡ lớn là 8-9USD/kg đối với các sản phẩm chất lượng. Giá này không đi kèm với những món lẩu.

Trứng cá nguyên liệu cho chế biến trứng cá cay mentaiko và đóng gói bán lẻ, được chào bán với giá 6-8 USD/kg so với khoảng 6 USD/kg năm 2015.

Một người mua cho biết: "Mức giá này quá cao đối với các gói bán lẻ. Các nhà chế biến sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn nếu không có hàng tồn kho từ năm ngoái ".

Phiên đấu giá tuần này tại Busan diễn ra sau vòng đấu giá thứ hai tại Seattle và sản phẩm đấu giá là trứng cá được sản xuất từ cuối tháng 2 đến tháng 3. "Điều quan trọng là các nhà chế biến gói sản phẩm bán lẻ chào giá càng thấp càng tốt".

Diệu Thúy

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục