Lệnh cấm hải sản Nga của Mỹ có thể là cơ hội cho các nhà cung cấp cá thịt trắng khác

(vasep.com.vn) Mỹ quyết định mở rộng lệnh cấm hải sản Nga đối với cá được chế biến ở các nước khác nhằm định hình lại ngành chế biến cá thịt trắng và cá hồi của Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Tác động của lệnh cấm là rất lớn do tầm quan trọng của thị trường Mỹ và sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nguyên liệu thô của Nga để chế biến. Lệnh cấm này sẽ dừng tất cả các hoạt động NK hải sản có nguồn gốc từ Nga, và tất cả các hoạt động NK có liên quan.

Kể từ sau chiến tranh Ukraine, Mỹ và EU đã tích cực tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô của Nga. Nhiều công ty XK phụ thuộc vào thị trường Mỹ bị ảnh hưởng khá đáng kể. Một trong những nhà chế biến cá hồi đánh bắt tự nhiên lớn nhất ở Trung Quốc cho rằng: sự tác động này có thể viết lại trật tự của ngành thủy sản thế giới. Lệnh cấm này sẽ thúc đẩy nhiều DN mở rộng sang các thị trường khác ngoài Mỹ, đồng thời những biến động về giá và tình trạng dư cung cũng là những dự báo được đưa ra.

Nếu Mỹ ngừng mua nguyên liệu thô của Nga, hàng loạt câu hỏi được đặt ra rằng: liệu cá Alaska có đáp ứng được nhu cầu ở thị trường Mỹ không? Nếu cung giảm, mặt hàng nào sẽ thay thế? Cá rô phi sẽ có thêm nhiều cơ hội mới để đáp ứng khoảng trống nhu cầu tại Mỹ? Trung Quốc liệu có phải là sự thay thế tiềm năng cho Nga trong việc cung cấp hải sản cho Mỹ.

Giá nguyên liệu thô của Nga sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực, khiến các công ty định hướng XK sang Mỹ sẽ không còn có thể sử dụng nguyên liệu thô của Nga. Khi đó giá có thể sẽ được đẩy lên cao do nhu cầu đối với các nguồn nguyên liệu của Na Uy và Mỹ tăng. Tuy nhiên những dự báo về giá là còn quá sớm trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay và sự sụt giảm về nhu cầu thủy sản.

Sự bất ổn của thị trường là thách thức cho những nhà sản xuất, nhưng cũng đem lại không ít cơ hội cho DN khi buộc họ phải mở rộng kinh doanh hơn tại châu Âu, Đông Nam Á và Trung Quốc.

Lệnh cấm này sẽ là tin vui cho rất nhiều nhà cung cấp khác ngoài DN Nga, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Cơ hội cho XK cá thịt trắng, cá tra Việt Nam vào sâu hơn tại thị trường Mỹ cũng mở ra nhiều cơ hội mới ít nhất là trong năm 2024, sau khi trải qua 1 năm tăng trưởng âm liên tiếp tại quốc qua này cùng với những bước tiến mới quan trọng trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thu Hằng (t/h)

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục