Hải Nam (Trung Quốc): Các trại nuôi cá rô phi vẫn chưa phục hồi sau bão

(vasep.com.vn) Các trang trại nuôi cá rô phi ở tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vẫn đang phục hồi sau cơn bão Mojie ba tuần sau khi nó đổ bộ, với thiệt hại kéo dài có thể ảnh hưởng đến sản lượng vào năm tới.

Chú thích ảnh

Cơn bão ngày 6/9 có sức gió lên tới 245 km/giờ, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này trong một thập kỷ. Trong khi các nhà chế biến cá rô phi đã hoạt động trở lại, nhiều trang trại vẫn bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện và các vấn đề khác.

Khoảng 40% ao nuôi cá rô phi ở huyện Văn Xương, nơi cơn bão Mojie đổ bộ lần đầu tiên, vẫn chưa có điện, theo Fish First, một ấn phẩm nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc. Huyện này có 6.500 ha trang trại nuôi cá rô phi với hơn 1.000 nông dân phải đối mặt với khoản lỗ từ hàng chục nghìn NDT đến 1 triệu NDT (142.428 USD) mỗi người -- vượt quá tổng số 100 triệu NDT.

Ngoài ra, tình trạng mất điện kéo dài đã gây ra những tác động thứ cấp như cá bị căng thẳng, cạn kiệt oxy, cá thoát ra qua thành ao bị hư hỏng và sụt cân. Một số nông dân đã phải dùng đến máy phát điện diesel tốn kém hoặc thu hoạch cá rô phi nhỏ quá sớm.

Liu Zhili, Tổng Giám đốc của Hainan Gengift Aqua-Technology, nhà cung cấp cá rô phi bột lớn thứ hai của Trung Quốc cho biết, chúng tôi dự đoán nguồn cung cá rô phi ở Hải Nam sẽ khan hiếm trong thời gian còn lại của năm nay và sang mùa xuân năm sau. 

Năm 2023, sản lượng cá rô phi chính thức của Trung Quốc đạt khoảng 1,7 triệu tấn, trong đó Hải Nam đóng góp 20% và Quảng Đông đóng góp 40%. Hải Nam cũng là nhà cung cấp cá rô phi giống chính, cung cấp 60% nguồn cung cấp cá giống của Trung Quốc, theo báo cáo của Fish First.

Liu dự đoán giá cá rô phi ở Hải Nam sẽ không giảm trong những tuần tới. Công ty của ông không có kế hoạch tăng giá cá giống vì người nông dân đã chịu lỗ.

Tính đến tuần 39 (từ ngày 23-29/9), giá mua của các nhà máy đối với cá rô phi 500-800 gram vẫn ở mức 10,60 NDT/kg tại Hải Nam và 8,60 NDT/kg đối với cá 300-500 gram.

Theo ông Liu, tại Quảng Đông, một trung tâm nông nghiệp khác, hoạt động sản xuất và thu hoạch cá rô phi đã trở lại bình thường.

"Tại Quảng Đông, khách hàng của chúng tôi đã tiếp tục sản xuất bình thường", Liu cho biết. "Vấn đề ở Quảng Đông là nhiều khách hàng không thể có được cá giống vào nửa cuối năm và nhiều khách hàng vẫn đang chờ nguồn cung của chúng tôi, điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong nửa đầu năm 2025".

Tình trạng thiếu cá giống trên thị trường dự kiến ​​sẽ kéo dài đến tháng 10. Với thời tiết lạnh hơn vào tháng 11, nhiều người sẽ ngừng thả cá rô phi.

Tính đến tuần 39, giá cá rô phi tại Quảng Đông là 11,20 NDT/kg cho loại 500-800g và 9,20 NDT/kg cho loại 300-500g.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục