Giá thức ăn tăng ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp cá vược

(vasep.com.vn) Thị trường cá chẽm và cá tráp toàn cầu chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ trong những tháng hè, nhưng chi phí sản xuất tăng cao, đặc biệt là giá thức ăn cho cá, đang làm gia tăng mối lo ngại của các doanh nghiệp trong ngành.

Chú thích ảnh

Theo dữ liệu từ Cơ quan quan sát thị trường thủy sản Châu Âu (EUMOFA) và Mercamadrid, giá cá vược và cá tráp trong những năm qua có nhiều sự thay đổi. Giá cá vược từ giá trị ban đầu là hơn 6 €/kg vào tháng 1, giảm dần xuống dưới 5,5 €/kg vào tháng 6. Sau đó, giá cá tráp vẫn tương đối ổn định từ tháng 7 trở đi, dao động quanh mức 5,30 €/kg cho đến thời điểm hiện tại.

Trong vài tháng qua, thị trường cá chẽm và cá tráp vẫn tương đối mạnh nhờ giá cả phải chăng so với các sản phẩm thủy sản đắt tiền khác. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Tây Ban Nha đang ngày càng gặp khó khăn trong việc kiếm được lợi nhuận do chi phí sản xuất tăng không ngừng, trong đó chi phí thức ăn cho cá là một yếu tố chính. Thậm chí nhiều nhà sản xuất còn đối mặt với nguy cơ thua lỗ trong những tháng tới. Điều này một phần là do Peru, nước sản xuất bột cá lớn nhất thế giới, đã hủy vụ cá cơm đầu tiên trong năm.

Cá vược ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện có giá khoảng 5,20€/kg, cá tráp khoảng 4,30€/kg và giá thức ăn cho cá khoảng  3€/kg. Ngoài thức ăn cho cá, người sản xuất còn phải tính đến nhiên liệu, lưới, lồng, vận chuyển, tiêm phòng, lao động, bán hàng và quản lý, cùng các chi phí khác. Nếu giá cá tráp ở mức 4,3€/kg thì nhà sản xuất đang phải chịu lỗ 0,70€/kg .

Giá nguyên liệu thức ăn cho cá tăng liên tục đang gây áp lực rất lớn lên lợi nhuận. Mùa hè thường là mùa mà nhà sản xuất kiếm được nhiều lợi nhuận nhất nhưng bây giờ nhiều người trong ngành đang phải tính toán những thách thức tài chính trong những tháng tới, vì thông thường giá và nhu cầu trong mùa đông đều giảm.

Theo các nguồn tin, ngoài chi phí sản xuất leo thang, thị trường đang phải đối mặt với những thách thức bổ sung từ một số người chơi muốn giảm giá và tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, tình hình tài chính của Avramar, công ty nổi bật nhất trong ngành, đã khiến giá giảm trong năm nay do nhu cầu về dòng tiền. Hiện tập đoàn vẫn đang đàm phán  thỏa thuận với các ngân hàng chủ nợ về khoản nợ hơn 400 triệu euro của mình.

Sự kết hợp giữa chi phí sản xuất tăng, giá giảm và điều kiện thị trường không chắc chắn sẽ gây khó khăn tài chính cho nhiều nhà sản xuất ngành. Tình trạng này càng làm tình hình tài chính của một số nhà sản xuất đang gặp khó khăn trở nên tồi tệ hơn và bắt đầu tìm kiếm thêm nhà đầu tư hoặc người mua trong tương lai gần.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục