Giá cá minh thái H&G dự kiến tăng khi sản lượng phi lê giảm

(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao đến Trung Quốc đang tăng khi CEO của công ty khai thác cá lớn nhất nước này dự báo giá tăng vào cuối năm thêm khoảng 100 USD/tấn.

Chú thích ảnh

Trong tuần 35 (26/8 - 1/9/2024), đối với cá minh thái H&G Nga cỡ 25 cm trở lên, giá CFR đến các cảng chế biến của Trung Quốc như Đại Liên và Thanh Đảo là 1.090 USD/tấn.

Người mua và người bán hiện đang đưa ra mức giá CFR tuần 35 của Trung Quốc cho cá minh thái 25cm trở lên ở mức từ 1.080 USD/tấn đến 1.100 USD/tấn, tăng khoảng 20-30 USD/tấn so với tuần trước đó. Mức này đã được Savely Karpukhin, CEO của công ty Russian Fishery Company (RFC), đơn vị thu hoạch cá minh thái lớn nhất nước này, xác nhận.

Giá đã tăng kể từ tuần 31 với 1.010 USD/tấn. Mức giá của tuần 34 và 35 đã tăng nhẹ so với cùng tuần của năm 2017, mức thấp lịch sử trước đó, khi Pacific Andes phá sản kéo thị trường cá minh thái xuống.

Đầu năm nay, Karpukhin dự báo giá cá minh thái H&G sẽ đạt mức 1.100-1.200 USD/tấn, CFR Trung Quốc, vào cuối năm 2024.

Kể từ đó, ông đã điều chỉnh dự báo của mình lên tới 1.200-1.300 USD/tấn vào cuối năm do sản lượng phi lê của Nga giảm trong vụ B. Bên cạnh đó, có sự chuyển khỏi cá minh thái rút xương (PBO) do giá thấp và thiếu số liệu của EU đối với tàu Nga mới và được lắp lại, việc đánh bắt ở phía tây Biển Bering thấp.

Sản lượng PBO của Nga trong mùa B giảm, ngay cả khi sản lượng của đội tàu Hoa Kỳ tăng, có nghĩa là có khả năng sẽ có một khoảng trống trên thị trường vào quý 1/2025, mà ngành chế biến của Trung Quốc đang mua H&G để bù đắp.

Nhu cầu block phi lê đến từ châu Âu tăng, và sản lượng của Nga hiện tại thấp hơn đáng kể so với dự kiến ​​chỉ vì điều kiện đánh bắt.

Với tình hình sản xuất PBO, sẽ có những khách hàng châu Âu có nhu cầu mua phi lê vào đầu năm sau, đặc biệt là khi các công ty Hoa Kỳ đang được hưởng mức giá cao trên thị trường nội địa.

Vì vậy, có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt và tôi nghĩ các nhà chế biến Trung Quốc sẽ chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt này, Karpukhin cho biết.

Do đó, Karpukhin dự đoán giá cá minh thái H&G sẽ "tăng đột biến" trong quý 4. Điều này thường xảy ra đối với các giao dịch khối lượng nhỏ với Trung Quốc vào cuối năm nhưng không xảy ra vào năm 2023 trong bối cảnh thị trường suy thoái.

Năm nay, giá có thể sẽ cao hơn một chút, chỉ vì một số nhà cung cấp phi lê bị thiếu hụt do điều kiện đánh bắt cá kém ở Biển Bering năm nay.

Đánh bắt chậm, thiếu số lượng từ EU ảnh hưởng đến sản lượng phi lê

Ông cho biết, tình trạng đánh bắt cá kém ở phía tây biển Bering, nơi tổng sản lượng đánh bắt được phép là 700.000 tấn vào năm 2024, chủ yếu ảnh hưởng đến sản lượng surimi nhưng cũng tác động phần nào đến lượng phi lê. 

Ít nhất sẽ có từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn cá minh thái  được đánh bắt trong năm nay.

Tuy nhiên, sự sụt giảm sản lượng phi lê cá của Nga trong mùa B bắt nguồn từ quyết định có chủ đích do giá thấp hơn là do đánh bắt chậm.

Với sản phẩm phi lê, sẽ không có quá nhiều sản phẩm được sản xuất trong vụ B vì các tàu mới của chúng tôi và tàu mới của Okeanrybflot không được EU chấp thuận. Thị trường Nga đang phát triển, thị trường Trung Quốc đang phát triển, nhưng không đáng kể so với châu Âu.

Hầu hết các công ty Nga đã quyết định từ lâu là không sản xuất quá nhiều phi lê trong mùa B. Vì vậy, nói về Russian Fishery; hiện tại, chỉ có một trong năm tàu ​​của chúng tôi được cấp giấy phép của châu Âu đang sản xuất phi lê. Với mức giá khó khăn hiện tại, chúng tôi cần phải thận trọng hơn một chút. Vì vậy, chúng tôi chỉ sản xuất phi lê khi chúng tôi thấy nhu cầu tăng.

Ông cho biết RFC muốn tìm ra sự cân bằng hợp lý để duy trì lợi nhuận ở châu Âu, nhưng đồng thời yêu cầu các đối tác châu Âu phải có tính dự đoán cao hơn.

Kết quả là, công ty đang tập trung vào surimi và H&G nhiều nhất có thể. Công ty đang đưa ra quyết định sản xuất nhiều hơn hướng đến thị trường châu Á, nơi nhu cầu có vẻ khá hơn.

Đầu năm nay, Karpukhin đã có bài thuyết trình dự báo sản lượng cá minh thái H&G sẽ tăng 28% so với cùng kỳ năm trước lên 730.000 tấn. Trong mùa A, sản lượng cá minh thái H&G chỉ tăng 8% lên 348.000 tấn.

Trong khi đó, dự báo sản lượng phi lê sẽ giảm 18% xuống còn 75.000 tấn trong cả năm, sau khi tăng nhẹ trong vụ A lên 50.000 tấn.

Giá PBO

Các giao dịch cho khối lượng nhỏ hàng tồn kho cũ được thực hiện ở mức thấp tới 2.100 USD/tấn-2.200 USD/tấn, giá xuất kho lạnh, chưa nộp thuế, với giá năm 2024 cho phi lê PBO của Nga vào khoảng 2.600 USD -2.700 USD, giá CFR Châu Âu.

Ngoài ra, phải áp thêm mức thuế 13,7% đối với phi lê cá minh thái vì hiện nay Nga nằm ngoài chương trình hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) 0% của EU.

Đối với các ưu đãi mùa B, các công ty Nga được cho là đang tìm kiếm mức giá 2.800 USD/tấn, giá xuất kho, chưa nộp thuế, cộng thêm 380 USD/tấn ngoài ATQ.

Thị trường cá H&G và phi lê Trung Quốc đang tăng trưởng

Theo Karpukhin, ngày càng có nhiều H&G "biến mất" khỏi thị trường Trung Quốc vì doanh số bán phi lê PBO cũng tăng nhanh từ mức cơ sở thấp.

Với mức giá H&G hiện tại là 1.000-1.100 USD/tấn, loại cá này đang được tiêu thụ mạnh ở Trung Quốc.

"Trung Quốc vẫn chưa phải là một thị trường trưởng thành và tôi không coi đây là thị trường cá minh thái. Nhưng đây là thị trường mà cá thịt trắng được tiêu thụ theo nhiều cách khác nhau", ông nói.

Lượng cá minh thái đông lạnh H&G của Nga nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 547.855 tấn vào năm 2023.

Sau đó, lượng xuất khẩu phi lê cá minh thái đông lạnh năm 2023 giảm mạnh hơn nhiều ở mức 8% xuống còn 191.175 tấn, chứng minh cho giải thích của Karpukhin rằng khối lượng cá minh thái H&G vẫn còn trên thị trường.

Với phi lê cá minh thái, Trung Quốc đã nhập khẩu 15.148 tấn trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 5.000 tấn so với cả năm 2023.

Trong tổng số đó, 14.097 tấn là của Nga, với giá trung bình 1.797 đô la/tấn, với 1.051 tấn từ Hoa Kỳ, với giá 4.215 đô la/tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục