(vasep.com.vn) Riviera là một trong những nhà hàng ngon nhất ở trung tâm thành phố Guayaquil, phục vụ các món ăn ngon của Ý. Đầu bếp Luigi Passano cho rằng bởi cá rô phi được bán bởi Industria Pesquera Santa Priscila, nhà sản xuất duy nhất còn lại của Ecuador về cá nuôi. Passano đã giành được giải thưởng cho nhà hàng Ý tốt nhất của Mỹ Latinh, phục vụ cá rô phi alla genovesa, đứng đầu với cà chua bi và sốt pesto.
Cá rô phi đang hoạt động rất tốt ở khu vực này của Nam Mỹ vì người tiêu dùng chưa bị nhiễm độc với kinh nghiệm ăn cá rô phi nhập khẩu từ Trung Quốc, Santiago Salem, Giám đốc điều hành của Santa Priscila, cho biết. Cá rô phi được nuôi ở Nam Mỹ bơi tự do trong lồng rộng trong các hồ, vốn rất khác với cá rô phi Trung Quốc được nhồi nhét vào các ao nhỏ hơn.
Người nuôi cá rô phi Mỹ La-tinh từ Santa Priscila, rừng mưa nhiệt đới và Regal Springs của AquaChile đã thất bại trong phát triển tại thị trường Mỹ vì Mỹ ngừng mua cá rô phi và nhận thấy cá có chất lượng kém với dư vị bùn và thường được sử dụng thuốc kháng sinh. Giá đã giảm xuống một mức độ ở Mỹ và ngành công nghiệp XK cá rô phi Mỹ Latinh phải đối mặt với khó khăn.
Cho đến nay, Mỹ Latinh và thậm chí cả các nhà sản xuất Trung Quốc được chứng nhận đã không thể đẩy giá cao hơn đối với cá rô phi đông lạnh từ Trung Quốc. Không còn nghi ngờ rằng người tiêu dùng Mỹ đang thất vọng với cá rô phi.
Nhu cầu của Mỹ giảm khiến giá giảm xuống còn 0,54 USD/kg/người trong năm 2016, so với mức 0,67 USD/kg trong năm 2012, theo Viện Thủy sản Quốc gia. Một nghiên cứu của Wake Forest năm 2008 cho thấy hàm lượng omega-3 thấp của cá rô phi so với omega-6 cao hơn (được cho là khỏe mạnh) đã được lặp lại bởi một số nguồn phương tiện của Mỹ trong những năm gần đây, trong đó có Tạp chí của nam giới vào năm 2015. Một số bài báo khác đã báo hiệu thực hành nông nghiệp không lành mạnh Trung Quốc, kể cả cá được cho ăn bằng phân động vật.
Kịch bản thị trường đó có thể sẽ thay đổi khi các kế hoạch của Chính phủ Mỹ đánh thuế nhập khẩu 25% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/1, với 10% đã được đưa ra.
Santa Priscila, nhà xuất khẩu lớn nhất châu Mỹ Latinh, đã bắt đầu một chiến lược bán cá rô phi của mình tại thị trường trong nước như một cách để bảo vệ lợi nhuận từ một thị trường kém hiệu quả ở Mỹ, Salem cho biết. Công ty Guayaquil chiếm một thị phần độc quyền của thị trường vì hầu hết nông dân nuôi cá rô phi của Ecuador đã quyết định đóng cửa trang trại và nuôi tôm.
Ecuador đã từng làm cho nước Mỹ trở nên nổi tiếng với một sản phẩm cao cấp. Doanh số tăng lên, cho đến khi Trung Quốc bắt đầu cạnh tranh với Ecuador. Một dòng nhập khẩu từ Trung Quốc đã phá hủy thị trường bằng cách phá hoại hình ảnh cá rô phi trong mắt người tiêu dùng Mỹ và dẫn đến sự sụt giảm mạnh về giá cả.
Để chắc chắn, có một số nông dân Trung Quốc đã đầu tư vào các kỹ thuật canh tác được cải tiến. Những người đã đầu tư sẽ được thưởng với giá cao hơn và tiếp cận thị trường được cải thiện, Fang Qing, Giám đốc thương mại Trung Quốc cho Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản cho biết.
Cá rô phi nuôi đúng có đặc điểm tuyệt vời cho sự phát triển. Cá rô phi có tỷ lệ chuyển đổi thức ăn là 1,3, so với 1,7 đối với gà, 2,9 cho thịt lợn philê và 6,8 cho thịt bò. Sản phẩm của ông già Santa Priscila không có kháng sinh.
Salem, người bắt đầu nuôi tôm trong những năm 1970 với mục tiêu đưa công ty trở thành công ty lớn nhất Ecuador, được thuyết phục về thông tin cá rô phi là nguồn protein chất lượng cao với đặc điểm tuyệt vời cho nuôi trồng thủy sản.