(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong 3 tháng đầu năm 2016 (tính đến 26/3), doanh thu bán lẻ cá tuyết cod tại Anh tăng gần 4%, chủ yếu là dạng đông lạnh.
Tổng doanh thu cá tuyết cod trong quý 1/2016 đạt 528,9 triệu USD, tăng 3,8%, so với 509,7 triệu USD cùng kỳ năm ngoái; khối lượng bán ra đạt 45.417 tấn, tăng 4,7% so với 43.392 tấn cùng kỳ năm trước.
Trong quý 1/2015, doanh thu cá tuyết cod ướp lạnh và đông lạnh gần bằng nhau, lần lượt là 254,9 triệu USD và 254,7 triệu USD. Tuy nhiên sang năm 2016, các sản phẩm cá tuyết cod đông lạnh vượt lên dẫn đầu.
Doanh thu cá tuyết cod đông lạnh trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt 275,9 triệu USD, tăng 8,3%, trong khi doanh số bán cá tuyết ướp lạnh giảm 0,8% xuống còn 252,8 triệu USD.
Quý 1/2016, khối lượng tiêu thụ cá tuyết cod đông lạnh tăng 5,7% lên 31.237 tấn so với 29.563 tấn; và khối lượng cá tuyết cod ướp lạnh tăng 2,5% lên 14.167 tấn so với 13.817 tấn năm 2015. Nguyên nhân là do có sự thay đổi về giá trung bình của mỗi loại trên.
Giá cá tuyết cod đông lạnh là 8,8 USD/kg, tăng 2,5%, trong khi giá cá tuyết ướp lạnh giảm 3,2% xuống còn 17,9 USD/kg.
Doanh thu cá tuyết cod đông lạnh cắt thanh trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt 74,4 triệu USD, tăng 9,4%; với khối lượng tiêu thụ đạt 8.721 tấn, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá trung bình sản phẩm này giảm 2,4% xuống còn 8,5 USD/kg.
Theo số liệu của Nielsen, doanh thu cá tuyết cod tẩm bột đông lạnh (frozen battered cod) cũng tăng 17,2% lên 73,6 triệu USD; với khối lượng đạt 8.459 tấn, tăng 14,1%. Mức giá trung bình sản phẩm này tăng 2,7% lên 8,7 USD/kg.
Đối với dòng sản phẩm cá tuyết cod ướp lạnh, trong 3 tháng đầu năm 2016, doanh thu cá tuyết cod tự nhiên giảm 2,6% xuống còn 131,3 triệu USD, tuy nhiên khối lượng tiêu thụ tăng lên 4.420 tấn, và là mặt hàng bán chạy nhất trong dòng sản phẩm này. Bên cạnh đó, sản phẩm cá tuyết cod tẩm bột ướp lạnh (chilled breaded cod) tăng 5% lên 41,5 triệu USD với khối lượng tiêu thụ đạt 3.226 tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên trong 2 năm qua, công ty Sainsbury và Morrisons vượt công ty Tesco.
Trong quý 1/2016, thị phần của Tesco đối với sản phẩm cá tuyết cod chiếm 20,7%, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, thị phần cá tuyết cod của Sainsbury tăng từ 15,5% trong quý 1/2015 lên 16,5% trong quý 1/2016; Morrisons tăng từ 12,1% lên 12,3%; và Asda từ 10,3% lên 10,6%. Ngoài ra, thị phần của Iceland, Waitrose và Co-op cũng tăng.
Thị phần của bộ đôi bán lẻ Aldi và Lidl trong 3 tháng đầu năm 2016 giảm. Trong đó, thị phần của Aldi giảm từ 8,6% xuống còn 8,1% và Lidl từ 7% xuống còn 6,5%.
Thị phần cá tuyết cod đông lạnh vẫn ở mức cao nhất, mặc dù thị phần của Sainsbury giảm từ 13% xuống còn 12% và Aldi cũng giảm từ 13,6% xuống còn 11,8%. Ngoài ra, các công ty khác như Asda, Iceland, Lidl, và Co-op có thị phần mặt hàng này thấp.
Lần đầu tiên trong 2 năm qua, Sainsbury đã vượt qua Tesco và dẫn đầu thị trường về dòng sản phẩm cá tuyết cod ướp lạnh.
Thị phần cá tuyết cod ướp lạnh của Sainsbury trong quý 1/2016 tăng lên 22,3% so với 18,3% cùng kỳ năm trước. Cũng giống Sainsbury, Morrisons lần đầu tiên trong 2 năm qua cũng vượt Tesco với thị phần mặt hàng này tăng lên 16,9%.
Trong quý 1/2016, thị phần cá tuyết cod ướp lạnh của Tesco giảm xuống còn 15,7%.
Cá tuyết cod là loài cá phổ biến thứ hai tại các cửa hàng bán lẻ Anh, đứng sau cá hồi, chiếm 528,9 triệu USD trong tổng giá trị 4,5 tỷ USD.
Diệu Thúy