Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha “khởi sắc” trong tháng 2/2023

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm 34% trong tháng 1/2023, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha bất ngờ đảo chiều trong tháng 2. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 2/2023 tăng 58%, đạt gần 1,6 triệu USD. Con số này góp phần nâng tổng kim ngạch XK cá ngừ sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2023 lên gần 2,5 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha “khởi sắc” trong tháng 22023

Năm 2022, Tây Ban Nha là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối EU, chiếm 2% tổng kim ngạch XK, đạt gần 22 triệu USD, tăng 9% so với năm 2021. Sau những bất ổn trong giai đoạn giữa năm, từ quý 4/2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng liên tục.

Năm 2022, các DN Việt Nam xuất khẩu được đa dạng các mặt hàng từ cá tươi, đông lạnh đến các sản phẩm cá ngừ chế biến sang thị trường này. Bước sang năm 2023, Tây Ban Nha chỉ NK các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh từ Việt Nam.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của các lệnh cấm đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại các ngư trường khiến cho sản lượng đánh bắt của đội tàu EU thấp, các nhà sản xuất đồ hộp Tây Ban Nha phải tăng cường NK cá ngừ từ các nguồn cung bên ngoài, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu năm các nhà NK Tây Ban Nha có xu hướng tăng dự trữ loin cá ngừ được miễn thuế từ các nguồn cung được ưu đãi thuế quan theo các thỏa thuận trong hiệp định thương mại tự do như Việt Nam.

Tại phân khúc thị trường thịt/loin cá ngừ đông lạnh, Việt Nam là nguồn cung thịt/loin cá ngừ đông lạnh ngoài khối EU lớn thứ 5 cho thị trường Tây Ban Nha, chiếm 3,8% tổng giá trị NK nhóm sản phẩm. Các sản phẩm thịt/loin cá ngừ của Việt Nam trong năm 2022 có giá cạnh tranh hơn so với các nước đối thủ như Ecuador, Mexico,...

Hiện tại, chi phí năng lượng và thực phẩm cao hơn đang đẩy giá tiêu dùng tại Tây Ban Nha tăng lên trong những tháng đầu năm 2023. Điều này dự kiến sẽ kìm hãm nhu cầu tiêu thụ thủy sản, trong đó có cá ngừ, tại Tây Ban Nha. Giá cá ngừ trên thị trường thế giới lại đang có xu hướng ngày càng tăng cao, nên các nhà NK có xu hướng hạn chế giao dịch. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các nước châu Âu thường tăng cao trong những tháng hè, nên các nhà NK sẽ tăng cường tích trữ thit/loin cá ngừ trong thời điểm này nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan.

TOP 7 DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU CÁ NGỪ SANG TÂY BAN NHA NĂM 2022

STT

Doanh nghiệp

Tỷ trọng (% GT)

1

Công ty CP Thủy sản Bình Định

45

2

Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam

27

3

Công ty Cổ Phần Vịnh Nha Trang

11

4

Công ty TNHH Hải Vương

5

5

Công ty TNHH Thủy Sản An Hải

2

6

Công ty TNHH Thủy sản Phúc Nguyên

2

7

Công ty TNHH Thuỷ Sản Hải Long Nha Trang

2

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục