(vasep.com.vn) Năm qua, do nền kinh tế Israel khả quan hơn, nên tiêu dùng cá nhân tăng mạnh. Điều này đã làm tăng NK cá ngừ của Israel từ các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Năm 2016, Israel là thị trường điểm sáng cho XK cá ngừ của Việt Nam với tổng giá trị XK đạt 26 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nước này đang là thị trường XK cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.
XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam, trừ cá ngừ đóng hộp, sang đây đều tăng so với năm 2015. Việt Nam XK nhiều nhất cá ngừ chế biến khác sang thị trường này trong năm 2016. Giá trị XK mặt hàng này trong năm 2016 đạt 12 triệu USD, tăng 748% so với năm 2015. Tiếp đến thăn/philê cá ngừ đông lạnh đạt 11 triệu USD, tăng 9,3% so với năm 2015. Trong khi đó, XK cá ngừ đóng hộp sang đây giảm 69%.
Israel cũng đang tăng cường NK cá ngừ từ các nước trên thế giới. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 9 tháng đầu năm 2016, Israel NK 59,5 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ 17 nước trên thế giới, tăng 5,7% so vơi năm 2015. Trong các dòng sản phẩm, Israel đang NK nhiều nhất cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ đông lạnh từ các nước.
Trái với xu hướng NK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam, Israel hiện đang tăng NK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, giảm NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh. Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2016, NK cá ngừ đóng hộp của Israel tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 47 triệu USD. Trong khi đó, NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Israel chỉ đạt 7,3 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2015.
NHẬP KHẨU CÁ NGỪ CỦA ISRAEL (nghìn USD)
|
Sản phẩm
|
T1-9/2015
|
T1-9/2016
|
Tăng giảm (%)
|
Cá ngừ chế biến đóng hộp
|
43.957
|
47.393
|
7,8
|
Thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304
|
8.333
|
7.330
|
-12
|
Cá ngừ tươi sống, ướp đá và đông lạnh mã HS03 (trừ HS0304)
|
4.016
|
4.793
|
-12
|
Tổng
|
56.306
|
59.516
|
5,7
|
Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc là 4 nước XK cá ngừ nhiều nhất sang thị trường Israel, chiếm thị phần lần lượt là 34%, 23%, 15% và 10%. Trong đó, Israel đang tăng NK cá ngừ từ Thái Lan, Việt Nam và Philippines, giảm NK từ Trung Quốc.
Đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp, Israel cũng đang tăng NK cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan, Việt Nam và Philippines, giảm NK từ Trung Quốc. Trong đó, Thái Lan cũng đang đứng đầu về XK mặt hàng này sang Israel trong 9 tháng đầu năm 2016, tiếp đến là Việt Nam và Philippines. Mặc dù cùng chịu mức thuế NK 4%, nhưng có thể thấy các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam đang chiếm ưu thế về XK cá ngừ đóng hộp tại thị trường này. Do đó,các sản phẩm của Việt Nam cạnh tranh chủ yếu với các sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Philippines. Còn đối với sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh. Như vậy, các DN Việt Nam đang có lợi thế XK dòng sản phẩm này sang đây.
Như vậy có thể thấy, trong thời gian tới các DN có thể đẩy mạnh XK các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh sang thị trường Israel. Trong khi đó, nếu muốn đẩy mạnh XK cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, các DN cần chú ý đến giá cả để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại từ Thái Lan và Philippines.