Xuất khẩu cá ngừ sang Canada “tăng tốc” về đích

(vasep.com.vn) Tiếp nối đà tăng trưởng trong tháng 9, XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada tăng trưởng liên tục trong những tháng cuối năm. Tính riêng tháng 11/2023, giá trị XK cá ngừ sang thị trường này tăng 117%. Con số này đã góp phần nâng tổng giá trị XK trong 11 tháng đầu năm 2023 lên gần 31 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong 9 tháng đầu năm 2023 NK cá ngừ của Canada từ các nước đạt gần 154 triệu USD. Việt Nam đứng vị trí thứ 3, với thị phần 12%, sau Thái Lan và Italy.

Trong số các sản phẩm cá ngừ, Việt Nam cung cấp chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp cho thị trường Canada, với tỷ trọng lần lượt là 54% và 40%. Năm 2023, XK 2 nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang Canada đều giảm so với năm 2022.

Xuất khẩu cá ngừ sang Canada “tăng tốc” về đích

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết là do chi phí logistics nội địa tại Canada năm 2023 cao khiến giá xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước láng giềng Nam Mỹ. Bên cạnh đó là chính sách tỷ giá đồng CAD thấp và đặc biệt là do bối cảnh suy thoái kinh tế ở Canada. Bên cạnh đó, Canada có xu hướng đẩy mạnh chính sách hướng về khối kinh tế Nam Mỹ đang tác động rõ rệt đến xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Ngoài ra, yếu tố giá xăng dầu vận tải cao, tình trạng chậm bốc dỡ hàng tại các cảng ở Canada do thiếu nhân công, đặc biệt là tình trạng đình công kéo dài ở cảng Vancouver từ tháng 6 đến nay cũng là những lý do khiến hàng Việt Nam có thể kém cạnh tranh hơn so với các nhà xuất khẩu Nam Mỹ.

Mặt khác, trong chính sách tiền tệ, Canada hiện đang cố gắng duy trì chính sách tỷ giá thấp so với đồng USD để thúc đẩy xuất khẩu. Có những thời điểm đồng CAD/USD đã lên đến 0,80 nhưng dự báo, Ngân hàng Canada sẽ duy trì quanh mức 0,76 từ nay đến cuối năm. Chính sách tỷ giá này đã làm hàng Việt Nam trở nên đắt đỏ tương đối ở địa bàn vì giá xuất khẩu là USD, tác động không nhỏ đến khả năng thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam vào địa bàn trong những tháng cuối năm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục