(vasep.com.vn) Sau một thời gian dài ảm đạm, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong năm 2016 đã phục hồi, đặc biệt là càng về cuối năm càng tăng mạnh.
7 tháng đầu năm, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU không ổn định, tăng giảm thất thường. Tuy nhiên, những tháng sau đó, XK đã tăng trưởng ổn định quá các tháng. Đặc biệt, tháng 10, XK cá ngừ của Việt Nam sang đây đạt gần 14 triệu USD, tăng hơn 92% so với tháng 10/2015, nâng tổng giá trị XK cá ngừ sang đây trong 10 tháng đầu lên cao hơn 4,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 87,9 triệu USD.
Nếu như năm ngoái các nước EU NK nhiều các sản phẩm cá ngừ chế biến (mã HS16) của Việt Nam, năm nay lại giảm trong khi đó tăng NK các sản phẩm cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô (mã HS03). Tổng giá trị XK cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô (mã HS03) của Việt Nam sang EU trong 10 tháng đầu năm đạt gần 49 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, XK cá ngừ chế biến (mã HS16) chỉ đạt 39 triệu USD, giảm 10%.
Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 20 nước trong khối EU. Trong đó, Italy, Đức và Bỉ là 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam. Cả 3 thị trường này hiện có giá trị XK tăng trưởng không đều. Nếu Italy tăng trưởng liên tục từ đầu năm, Đức và Bỉ lại tăng giảm thất thường.
Italy
Italy, thị trường hút hàng đối với cá ngừ của Việt Nam, đang có sự tăng trưởng NK cá ngừ của Việt Nam qua các tháng. 10 tháng đầu năm nay, Italy đang tăng NK các sản phẩm cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và khô có giá trị cao của Việt Nam. Đây cũng là thị trường NK nhiều nhất sản phẩm này của Việt Nam. Tại đây, Việt Nam cũng đang là nguồn cung nhiều nhất cá ngừ tươi sống và đông lạnh, ngoài khối EU, cho thị trường này, chiếm 11,6% thị phần.
Đức
Đức từ vị trí NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam sau một thời gian sụt giảm đã tụt xuống vị trí thứ 2. Nước này vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, giá trị XK cá ngừ đóng hộp sang đây đã thấp hơn gần 50%. Với thuế suất cao 20,5%, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang khó có thể cạnh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Ecuador và Philippine.
Bỉ
Với tốc độ tăng trưởng tốt từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, Bỉ đã trở thành thị trường NK cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU. Bỉ cũng giống Đức là nước tiêu thụ rất nhiều các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên mặc dù XK sản phẩm này của Việt Nam sang đây đang tăng so với cùng kỳ, sản phẩm lợi thế của Việt Nam lại là thăn cá ngừ đông lạnh (mã HS0304). Việt Nam đang XK nhiều nhất sản phẩm này sang đây, tăng gần 30% so 10 tháng đầu năm ngoái. Đồng thời, Việt Nam cũng đang dẫn đầu về XK sản phẩm này sang Bỉ, chiếm gần 39% thị phần.
Nhìn chung, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang khó cạnh tranh tại các nước EU, do thuế cao. Còn các sản phẩm tương tự của Ecuador và Philippine đang có lợi thế vì được hưởng ưu đãi thuế quan 0%. Trong khi đó, năm nay các sản phẩm cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang có lợi thế tốt thị khối thị trường này, do giá tốt. Với thị phần hiện tại, tính đến cuối năm XK các sản phẩm này của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng.
Dự báo, do các thị trường bắt đầu bước vào mùa lễ hội lớn nhất trong năm, nên giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh có giá trị cao.