(vasep.com.vn) Sau sự phục hồi trong nửa cuối năm 2016, XK cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường trong tháng đầu năm 2017 giảm. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ trong tháng đầu năm nay chỉ đạt gần 34 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, sản phẩm cá ngừ tươi sống, đông lạnh (thuộc mã HS 03) chiếm 51,9% tổng giá trị XK.
Mỹ
Tính đến hết tháng 1/2017, Mỹ tiếp tục là thị trường XK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35,8% tổng giá trị XK, đạt 12,2 triệu USD. Tuy nhiên, XK cá ngừ của Việt Nam sang đây giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016.
Nguyên nhân là do XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh (mã HS0304), sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang đây, giảm 10%, chỉ đạt 7,4 triệu USD. Trong khi đó, XK cá ngừ đóng hộp tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016, đạt hơn 4,2 triệu USD.
EU
Tiếp tục xu hướng của năm ngoái, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng đầu năm nay giảm 8,4% so với tháng 1/2016, đạt 7,1 triệu USD. Hiện EU chỉ chiếm 21% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 1/2017.
Trong tháng 1, XK cá ngừ của Việt Nam sang Italy, thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016, giảm. Trong khi đó, các DN lại đẩy mạnh XK cá ngừ sang Hà Lan, khiến nước này trở thành thị trường NK lớn thứ 2 trong khối EU của Việt Nam. Đức, Hà Lan và Bỉ lần lượt là 3 thị trường đơn lẻ NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối EU.
Nhật Bản, Israel và ASEAN
XK cá ngừ sang 3 thị trường này trong tháng đầu năm 2017 đã có sự thay đổi so với năm 2016. Trong khi XK cá ngừ sang Israel và Nhật Bản tăng mạnh, XK sang ASEAN giảm.
Israel với tốc độ tăng 87,6% so với cùng kỳ năm 2016, đã vươn lên vị trí thứ 3 trong tốp 8 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 11% tổng giá trị XK. Còn Nhật Bản, XK cá ngừ sang đây trong tháng 1 tăng đột biến 113% so với cùng kỳ. XK tất cả các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang 2 thị trường này đều tăng. Đặc biệt, XK cá ngừ đóng hộp sang Israel tăng mạnh nhất 213%, còn XK cá ngừ tươi sống, đông lạnh sang Nhật Bản (mã HS03 trừ 0304) tăng 1.524% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong tháng này, XK cá ngừ của Việt Nam sang Thái Lan, thị trường NK cá ngừ lớn nhất trong khối ASEAN - chiếm 62% tổng giá trị NK của khối, giảm 58% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã khiến tổng NK cá ngừ của ASEAN từ Việt Nam giảm 54%, chỉ đạt 1,9 triệu USD.
Điều này cho thấy, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường chính như EU và Mỹ đang bão hòa, các DN Việt Nam đã dần chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, đầy tiềm năng, như Trung Đông hay các nước Bắc Phi. Điều này sẽ giúp bù đắp được phần nào lượng giá trị sụt giảm tại các thị trường chính.
Dự báo, do giá cá ngừ trên thị trường thế giới chưa hạ nhiệt sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của các thị trường lớn như Mỹ và EU. XK cá ngừ sang Mỹ và EU sẽ vẫn thấp, XK sang các thị trường mới nổi như Israel, Tunisia… sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay.