Sau CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng liên tục

(vasep.com.vn) Trong 5 năm qua, Canada luôn là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng liên tục ở mức hai con số từ năm 2017 cho đến nay, tính riêng 4 tháng đầu năm nay giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đạt 11,56 triệu USD, tăng gần 58% so với cùng kỳ năm ngoái .
Sau CPTPP có hiệu lực xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng liên tục
xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng liên tục

Từ sau khi hiệp định CPTPP có hiệu lực, Canada đang ngày càng tăng hạng trong bảng các thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Việt Nam. Tính đến hết tháng 4/2021, Canada hiện đang là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm 5% tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Với những ưu đãi thuế quan theo hiệp định CPTPP và tác động của đại dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam sang Canada có xu hướng tăng mạnh. Tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2021 đang tăng trưởng mạnh 150% so với cùng kỳ. Cùng với đó, xuất khẩu thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 cũng đang tăng 24%.

Hiện Canada là 1 trong 20 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới. Trong đó, cá ngừ chế biến và đóng hộp vẫn là sản phẩm nhập khẩu nhiều nhất vào thị trường này, chiếm tới hơn 85% tổng giá trị xuất khẩu. Quý đầu năm nay, nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Canada vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức 25% so với cùng kỳ

Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn thứ 3 cho thị trường Canada trong quý đầu năm nay, tuy nhiên thị phần còn rất khiêm tốn so với nước láng giềng Thái Lan. Trong giai đoạn này, đáng ghi nhận là trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng, xuất khẩu của Thái Lan giảm.

Sau CPTPP có hiệu lực xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng liên tục
Nhập khẩu cá ngừ mã HS16 của Canada, T1-3/2021

Sau CPTPP có hiệu lực xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng liên tục

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục