Phần Lan – điểm đến lạc quan cho cá ngừ Việt Nam

(vasep.com.vn) Năm nay, do sản lượng đánh bắt của đội tàu tại các vùng biển giảm nên nhiều nước EU phải tăng NK từ các nguồn cung ngoài khối, trong đó có Phần Lan. Mặc dù NK cá ngừ của quốc gia Bắc Âu này trong nửa đầu năm nay chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại đang tăng mạnh NK từ Việt Nam.

Phần Lan – điểm đến lạc quan cho cá ngừ Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang Phần Lan tăng trưởng cao liên tục từ đầu năm, trong đó có rất nhiều tháng tăng ở mức 3 con số. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Phần Lan đạt gần 4,4 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2022 thì các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang ngày càng đa dạng hơn. Cụ thể, năm ngoái các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam chưa tiếp cận được thị trường này, năm nay các DN Việt Nam nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Và nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ này đang là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang quốc gia Bắc Âu này với tỷ trọng chiếm 47%.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 cho thị trường Phần Lan sau Thái Lan, Philippines. Cùng với Việt Nam, năm nay XK cá ngừ của Thái Lan sang thị trường này cũng tăng khả quan 26%. Và Thái Lan đang là nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn nhất cho thị trường Phần Lan.

Theo các doanh nghiệp, Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (gọi tắt EVFTA) đang giúp doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam mở rộng được hoạt động thương mại tại thị trường này trong bối cảnh giá cá ngừ tăng cao

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục