(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm nay, XK thịt/loin cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) của Việt Nam tăng 128,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 316 triệu USD. Tổng giá trị XK cá ngừ của cả nước đạt hơn 462 triệu USD, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm trước. 5 tháng đầu năm nay, XK cá ngừ đông lạnh sang thị trường hàng đầu của các DN thủy sản là Mỹ cũng tăng trên 102%.
Nhìn vào bức tranh XK cá ngừ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy sự hồi phục rõ nét sau Covid-19. Một là hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường cá ngừ toàn cầu đã trở nên “đắt khách” sau hơn 3 năm dịch bệnh; hai là cuộc chiến Nga - Ukraine đã đẩy thế giới, trong đó có hai điểm nóng là Mỹ và Châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực, giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm, trong đó, giá thịt gà tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước, nhiều nhà NK đang suy nghĩ tới tương lai thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ lành mạnh và giá tốt hơn. Những lý do này thúc đẩy XK cá ngừ Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay không chỉ ở những thị trường NK hàng đầu.
Mỹ: Tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị XK cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp tục là thị trường XK hàng đầu của nhiều DN XK thủy sản Việt Nam, trị giá XK cá ngừ sang Mỹ trong thời gian này chiếm tỷ trọng tới 54,3% tổng XK. Hiện nay, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn thị phần tại Mỹ. Theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ đã giảm khoảng 1,4% giá trị NK cá ngừ từ Thái Lan với 189 triệu USD (so với 192 triệu USD cùng kỳ năm 2021); nhưng lại tăng hơn 116% giá trị NK phile cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) từ Việt Nam. Hiện giá cá ngừ NK trung bình của Mỹ đã lên mức 7,63 - 7,65 USD/kg (tăng khoảng 1 USD/kg) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá NK trung bình sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam đang ở mức cao nhất vào cuối tháng 4/2022, đạt khoảng 11 USD/kg (tăng 2,3 USD/kg so với cùng kỳ năm trước).
EU: Đứng thứ 2 (sau Mỹ) là thị trường EU, 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này đạt 67,6 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị XK sang Đức tăng 3,4% (đạt 10,5 triệu USD); Hà Lan tăng 69% (9,83 triệu USD); Bỉ tăng 100% (9,47 triệu USD). Hiện nay, thị trường Châu Âu vẫn ưa chuộng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh. Phần lớn sản phẩm NK được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản và các nhà hàng Châu Á khác (Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…), ngoài ra cá ngừ tươi, đông lạnh cũng là thực đơn chính trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ, trường học… Tuy nhiên, cho tới nay, Tây Ban Nha vẫn đang chi phối thị trường cá ngừ khu vực này do lợi thế nội khối và cũng là “chợ cá” lớn nhất Châu Âu với giá bán cạnh tranh. Ngoài ra, EU là thị trường thu hút rất nhiều nguồn cung “có tên tuổi” trên thế giới như: Ecuador, Papua New Guinea, Philippines, Mauritius, Seychelles… Do đó, trong thời gian tới cá ngừ Việt Nam vẫn phải chịu nhiều cạnh tranh trên thị trường EU.
CPTPP: 5 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị XK cá ngừ sang khối thị trường này đạt 54,5 triệu USD, tăng 46,3%. Riêng Canada đã chiếm hơn 42% tổng giá trị XK cá ngừ sang khối thị trường này với 23,4 triệu USD, tăng 72%. Giá trị XK sang thị trường Nhật Bản cũng tăng 6,4%, đạt 14 triệu USD, sang Mexico tăng 35% - đạt 6,5 triệu USD, sang Chile tăng 59% - đạt 4 triệu USD.
Ngoài ra, XK cá ngừ sang Philippines, Ai Cập và Nga trong 5 tháng đầu năm nay cũng tăng trưởng khả quan.