Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất

(vasep.com.vn) 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Thái Lan đạt 153 nghìn tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), đây là khối lượng thấp nhất trong 10 năm qua.

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất

Nếu như quý 1/2022, XK cá ngừ của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi giá cước vận chuyển tăng cao lên mức “cắt cổ”, năm nay giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao lên mức kỷ lục làm tăng giá cá ngừ đóng hộp cuối cùng và lượng tồn kho của các nhà bán lẻ tại các thị trường chính như Mỹ, Canada đã ảnh hưởng tới XK cá ngừ của nước này, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp.

Cụ thể năm nay, XK cá ngừ của Thái Lan sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ qua. Theo số liệu thống kê của Hải quan Thái Lan, XK cá ngừ của Thái Lan sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt hơn 30 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022. XK cá ngừ của Thái Lan sang một quốc gia Châu Mỹ khác là Canada cũng giảm 28% so với cùng kỳ, đạt hơn 5 triệu USD.

XK cá ngừ của Thái Lan sang các nước Trung Đông trong giai đoạn này cũng đang giảm 21% về khối lượng so với cùng kỳ, đạt 41 nghìn tấn. XK cá ngừ sang Ai Cập, thị trường chiếm tới 49% tổng giá trị XK cá ngừ của Thái Lan sang khối thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2022, giảm tới 77% trong 4 tháng đầu năm nay. Do đó, mặc dù XK sang Ảrập Xêut và UAE tăng 99% và 43% cũng vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm tại thị trường này

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất

Trong khi đó, XK sang Nhật Bản có xu hướng tăng. XK cá ngừ của Thái Lan sang thị trường này tăng liên tục từ đầu năm và tốc độ tăng ngày càng nhanh. Tính đến hết tháng 4/2023, XK cá ngừ của Thái Lan sang Nhật Bản đạt hơn 15 nghìn tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với Nhật Bản, XK của Thái Lan sang Chile tăng gấp đôi năm ngoái, đạt gần 6 triệu USD. Đưa Chile từ vị trí thứ 12 trong 4 tháng đầu năm 2022 lên trở thành thị trường NK cá ngừ lớn thứ 7 của Thái Lan trong cùng kỳ năm nay.

Điều này cho thấy, khi XK sang cá ngừ sang các thị trường trọng điểm như Mỹ, Ai Cập… gặp phải “những con gió ngược”, các DN cá ngừ của Thái Lan cũng đang tìm cách đẩy mạnh XK sang các thị trường nhỏ và tiềm năng đề bù đắp. Và điều này, đang khiến cho cạnh tranh tại các thị trường nhỏ này sẽ gia tăng.

Hiện tại theo dự báo của các nhà khoa học khí hậu, hiện tượng El Niño dẫn đến nước mặt ở vùng xích đạo Thái Bình Dương trở nên ấm hơn mức trung bình, có khả năng mạnh lên vào nửa cuối năm. Ngành cá ngừ toàn cầu đang thận trọng và chuẩn bị sẵn sàng cho đợt gia tăng giá cá ngừ trong thời gian tới, vì El Nino có thể ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt cá ngừ. Các doanh nghiệp đóng hộp Thái Lan, nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn nhất sang Mỹ và các nơi khác trên thế giới, sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nếu nguồn cung cá của họ bị ảnh hưởng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục