Xuất khẩu cá ngừ của Thái Lan tăng 15%

(vasep.com.vn) Hiệp hội Ngành công nghiệp Cá ngừ Thái Lan (TTIA) dự kiến giá trị XK cá ngừ tăng 15% đạt 85-90 triệu bạt trong năm nay, do nhu cầu tiêu thụ tại Trung Đông, Nam Phi và Châu Mỹ Latinh tăng.

TTIA cũng dự kiến trong năm nay khối lượng cá ngừ XK tăng sau 5 năm giảm liên tục.

Chủ tịch TTIA cho biết, khối lượng dự kiến tăng khoảng 2% so với mức 650.000 tấn của năm ngoái.

Trong 5 năm qua, giá trị XK cá ngừ của Thái Lan đã giảm do giá cá ngừ nguyên liệu thấp, nhưng năm nay giá sự kiến sẽ ổn định.

TTIA cho biết giá cá ngừ cũng ổn định cùng với giá nhiên liệu.

Thái Lan là nước XK cá ngừ đóng hộp đứng đầu thế giới, mặc dù gần đây tất cả cá ngừ nguyên liệu được NK và chế biến tại đây là để tái xuất. Thị trường XK tại Trung Đông, Nam Phi và Châu Mỹ Latinh tiếp tục tăng trưởng, chiếm khoảng 50% tổng XK cá ngừ, tiếp đến là Mỹ và Châu Âu (chiếm 25%) và Canada, Nhật Bản và Australia (chiếm 25%).

May mắn là các thị trường mới nổi như Trung Đông, Nam Phi và Châu Mỹ Latinh vẫn tăng trưởng tốt, có thể bù đắp cho nhu cầu tại Mỹ và EU đang sụt giảm sâu như nền kinh tế đang suy thoái của họ.

Ngành công nghiệp Thái Lan đã tìm cách để tránh bị ảnh hưởng bới giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới bằng cách tập trung vào việc đổi mới để gia tăng giá trị các sản phẩm.

TTIA đã giám sát chặt chẽ biến động của đồng bạt trong khi hi vọng Ngân hàng Thái Lan sẽ can thiệp để làm nó ổn định hơn khi cần thiết. Các nhà XK hi vọng đồng bạt sẽ duy trì ở mức 35 – 36 bạt/USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục