WWF và Opagac tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững nghề cá ngừ

(vasep.com.vn) Hiệp hội các nhà sản xuất cá ngừ cỡ lớn đông lạnh (Opagac) và WWF đã ký biên bản ghi nhớ nhằm kết hợp tăng cường để phát triển nghề cá ngừ nhiệt đới một cách bền vững.

Việc ký kết thỏa thuận này là một dự án cải thiện nghề cá (FIP) được đưa ra nhằm giúp thiết lập các khuôn khổ quản lý và hoạt động khai thác tốt đáp ứng được các tiêu chuẩn bền vững của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và đảm bảo nguồn lợi cá ngừ nhiệt đới hoạt động bền vững.

Theo WWF, sự gia tăng của nghề cá ngừ nhiệt đới đang ngày đẩy loại này tới mức lạm thác, như trwowmnfg hợp của cá ngừ mắt to Đông Thái Bình Dương, cá ngừ vây vàng Ấn Độ Dương và cá ngừ mắt to Đại Tây Dương.

Xu hướng đáng lo ngại này là kết quả của việc thiếu các biện pháp quản lý hiệu quả của Tổ chức Nghề cá khu vực (RFOs), thiếu các quy định kiểm soát sản xuất và giới hạn hạn tham khảo cũng đươc xác định trong các RFOs, và hoạt động quản lý năng lực khai thác kém hay không có tại hầu hết các ngư trường quốc tế.

Để chuẩn bị thực hiện kế hoạch của FIP, Opagac đã thuê chuyên gia tư vấn của MRAG, người đã tiến hành đánh giá sơ bộ nghề cá ngừ nhiệt đới Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Đông, Trung Tây Thái Bình Dương, nơi các tàu đánh cá của Hiệp hội đang hoạt động.

WWF đã đánh giá và bổ sung thông tin từ các đánh giá sơ bộ, cho phép lập kế hoạch hành động của FIP theo thỏa thuận chung.

Họ sẽ làm việc thông qua FIP, WWF, Opagac và các đối tác khác nhằm đảm bảo ràng các RFO phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động quản lý nghề cá ngừ nhiệt đới thông qua khuôn khổ pháp lý phù hợp với hoạt động khai thác cá ngừ mắt to, cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn. Mục đích là để xây dựng các chiến lược khai thác đã yêu cầu và mức khai thác dựa trên cơ sở khoa học và sản lượng khai thác bền vững tối đa (MSY).

WWF nhấn mạnh rằng một trong những thách thức chính của FIP là quản lý thích đáng các thiết bị thu hút cá (FADs). Theo dõi FADs và các dự án nghiên cứu mà Opagac đang phát triển trong nhiều năm qua trên các đội tàu của họ đã đống góp cho các cuộc thảo luận khoa học và thực hiện các biện pháp quản lý phù hợp với các ngư trường toàn cầu tại tất cả các RFOs.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục