Trữ lượng cá ngừ suy giảm nếu các nước không hành động

(vasep.com.vn) Các nhà môi trường và các quốc đảo Thái Bình Dương đang kêu gọi các biện pháp mới nhằm thúc giục các nước khai thác Châu Á hạn chế lạm thác để duy trì trữ lượng cá ngừ vì khu vực này chiếm 60% sản lượng khai thác của thế giới.

Hai loài cá ngừ: cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương đang đối mặt với sự suy giảm phần lớn do bị lạm thác bởi các tàu của các nước Châu Á. Những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này trong 6 ngày họp của Ủy ban Trung Tây Thái Bình Dương tại Bali liên quan đến EU và 24 nước khác hồi đầu tháng 12 đã không có kết quả.

Greenpeace đang kêu gọi lệnh cấm các tàu khai thác tại khu vực Thái Bình Dương và cảnh báo các công ty phải chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình.

Ủy ban Nghề cá Thái Bình Dương, cơ quan kiểm soát quyền khai thác trữ lượng thủy sản tại các vùng biển ngoài khơi, thường tổ chức cuộc họp mỗi năm 1 lần vào tháng 12 nhưng thường bị chỉ trích là bộ máy quan liêu nặng nề.

Cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương được ưa chuộng tại Nhật Bản, nhưng trữ lượng cá ngừ albacore cũng đang cạn kiệt theo cấp số nhân do các tàu của Trung Quốc và Đài Loan. Trên thực tế, khai thác cá ngừ albacore của Trung Quốc tăng hơn 7 lần từ năm 2000 đến năm 2014, đạt 14.507 tấn.

Phó giám đốc Diễn đàn Nghề Cá cho biết Trung Quốc thực sự là vấn đề chính. Trung Quốc đã mở rộng quy mô đội tàu lên 400 tàu từ năm 2000 đến năm 2014, khi nước này đạt mức tối đa hạn ngạch cho phép.

Trung Quốc đã gây khó khăn đối với thỏa thuận nhằm đạt được bất cứ điều gì bởi sự đồng thuận và việc kêu Trung Quốc làm việc với các quốc gia Thái Bình Dương.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục