Tình trạng nguồn lợi cá ngừ thế giới

(vasep.com.vn) Theo báo cáo về tình trạng các nguồn lợi của Tổ chức Phát triển Bền vững Quốc tế (ISSF) phát hành vào tháng 2/2017, trong tổng sản lượng khai thác cá ngừ trong năm 2015, 76% sản lượng được đánh bắt từ các nguồn lợi đang ở mức tốt, giảm 1% so với năm 2014.

Số liệu về tỷ lệ các loài được khai thác từ các nguồn lợi đang ở tình trạng tốt gần đây đã ổn định sau nhiều năm suy giảm: trong năm 2011, 94% sản lượng khai thác từ nguồn lợi đang ở tình trạng tốt, năm 2012 là 86%, năm 2013 là 87%.

Nguồn lợi cá ngừ không có sự thay đổi đáng kể nào từ số liệu năm 2014 trong báo cáo về tình trạng nguồn lợi phát hành tháng 11/2016; báo cáo cập nhật này đã phản ánh số liệu mới nhật tại cuộc họp của Tổ chức Quản lý Nghề khai thác Cá ngừ 2016 (RFMO).

Khối lượng cá ngừ vằn từ các nguồn lợi tốt, tại tất cả các đại dương, một lần nữa chiếm hơn một nửa tổng sản lượng của năm 2015.

Dữ liệu của RFMO liên quan đến sự dồi dào của nguồn lợi cá ngừ thương mại hoặc lượng cá chết trên thế giới, đặc biệt là nguồn lợi cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt to.

Cập nhật trong nhiều năm, tình trạng nguồn lợi được xếp hạng theo màu (xanh lá cây, vàng và cam) về tình trạng nguồn lợi, quản lý nguồn lợi và ảnh hưởng tới hệ sinh thái. Báo cáo đã xếp hạng 23 nguồn lợi cá ngừ thương mại chính trên thế giới.

Trong báo cáo mới đây, cá ngừ vây vàng Ấn Độ Dương, cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, cá ngừ mắt to Trung Tây Thái Bình Dương, và cá ngừ mắt to Đại Tây Dương đang trong bị xếp hạng thấp do sự dồi dào của nguồn lợi thấp và tỷ lệ cá chết cao. Hầu hết nguồn lợi cá ngừ vây xanh và cá ngừ albacore đang bị lạm thác, nhưng cả 2 chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong tổng sản lượng khai thác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục