Thái Lan: Xuất khẩu cá ngừ giảm nhẹ

(vasep.com.vn) Hiệp hội ngành công nghiệp cá ngừ Thái Lan (TTIA) cho biết, XK cá ngừ năm 2017 của Thái Lan dự kiến sẽ giảm 1% so với mục tiêu 76,3 tỷ baht, chủ yếu là do nguồn cung giảm và đồng baht tăng khiến sản phẩm của Thái Lan kém cạnh tranh hơn.

Chủ tịch Hiệp hội TTIA Chanintr Chalisarapong cho biết, mục tiêu 76,3 tỷ baht thấp hơn so với giá trị XK của năm trước là 77,3 tỷ USD.

Về khối lượng, XK cá ngừ dự kiến ​​sẽ giảm 12% xuống 554.078 tấn, giảm so với 630.357 vào năm 2016 vì nguồn cung cá ngừ toàn cầu dự kiến giảm.

Ông Chanintr cho biết, Thái Lan là nước XK cá ngừ lớn nhất thế giới với hàng triệu khách hàng ở hơn 122 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, năm nay là một trong những năm khó khăn nhất đối với ngành cá ngừ vì Thái Lan phải đối mặt với rất nhiều vấn đề.

Các thị trường chính của cá ngừ Thái Lan bao gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, EU và Trung Đông. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng từ Trung Đông và EU bắt đầu giảm do nhu cầu thấp.

Ông Chanintr cho biết, đồng baht tăng hơn 9% trong năm nay lên mức cao nhất trong 31 tháng qua, theo đó, tỷ giá so với đồng USD là 32,50.

Sự tăng trưởng này quá mạnh và quá nhanh đối với các nhà XK Thái Lan. Hơn nữa, có nhiều rủi ro hơn về việc thay đổi chính sách thương mại của Hoa Kỳ sẽ có tác động đến tiền tệ và thương mại vào năm 2018.

Rủi ro đối với XK cá ngừ, đặc biệt là các lô hàng sang EU, cũng được đặt ra bởi những thách thức liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU). Ông Chanintr cho biết, EU đã thúc đẩy Thái Lan hành động để lạo bỏ "thẻ vàng" của IUU và ngăn cản việc đưa thêm bất kỳ hàng rào phi quan thuế nào nữa nhằm giúp hàng thủy sản Thái Lan có thể xâm nhập vào khối thương mại này.

Ông cho biết, TTIA muốn chính phủ nước này hành động để giúp ổn định đồng baht và ngăn không cho đồng tiền quốc gia tăng hơn nữa, làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Thái Lan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục