Sản lượng cá ngừ bền vững sẽ tăng gấp đôi

(vasep.com.vn) Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) trên thế giới tăng dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng khai thác tại vùng biển của các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA) trong năm 2017.

PNA quản lý một ngư trường có cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng không theo đàn được chứng nhận MSC tại khu vực khai thác ở Trung Tây Thái Bình Dương của các nước thành viên.

Đánh bắt đàn cá bơi tự do có nghĩa là đánh bắt bằng tàu lưới vây không sử dụng thiết bị thu hút cá (FADs). Điều này được xác nhận bởi quan sát viên nghề cá trên tàu.

Từ khi được chứng nhận MSC vào tháng 12/2012, PNA phải mất 1 năm nữa để phát triển và thực hiện nghiêm ngặt chuỗi hành trình sản phẩm và hệ thống truy xuất nguồn gốc trước khi cá ngừ được bán trên thị trường như một sản phẩm được khai thác bền vững được chứng nhận bởi MSC.

Từ năm 2014, khối lượng cá ngừ từ vùng biển của PNA được chứng nhận MSC bán ra trên thị trường thế giới đã tiếp tục tăng theo cấp số nhân do nhiều người trong ngành này nhận thấy lợi ích của việc tham gia chương trình này.

Đội tàu khai thác, cung cấp cá ngừ được đánh bắt không theo đàn đã đáp ứng các hướng dẫn phát triển bền vững nghiêm ngặt nhận, đã nhận được hơn 100 USD/tấn, và các nhà bán lẻ có thể bán cá ngừ này với mức giá cao vì cá ngừ được khai thác một cách bền vững.

PNA đã thành lập Pacifical như sự kết hợp thương hiệu tiếp thị cho cá ngừ được chứng nhận MSC, Công ty này sẽ lần lượt trả cổ tức cho các thành viên của PNA từ việc bán cá ngừ sang các thị trường Australia, New Zealand, Châu Âu, Mỹ và các thị trường khác.

Các nhà bán lẻ đang phải trả cao hơn 20% giá trị cho các sản phẩm cá ngừ của Pacifical được chứng nhận MSC so với các sản phẩm cá ngừ được khai thác bằng cách sử dụng FADs.

Hiện cá ngừ được chứng nhận MSC của PNA đã được nhiều nhãn hiệu cá ngừ tư nhân mua vào và ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhãn hiệu trên toàn cầu. Hơn 200 tàu lưới vây đã tham gia vào chương trình của PNA, đây là lý do cho việc dự đoán khối lượng cá ngừ được chứng nhận MSC bán ra thị trường sẽ tăng lên 100.000 tấn trong năm 2017.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục