Quần đảo Cook phản đối thỏa thuận cá ngừ với Châu Âu

(vasep.com.vn) Các tàu khai thác cá ngừ của Mỹ tại American Samoa đã mất 8 nghìn USD cho mỗi ngày tàu không được ra khơi để đánh bắt. Việc các nhà điều hành Mỹ thất bại trong việc thanh toán do từ ngày 31 tháng 12 Diễn đàn Nghề cá Thái Bình Dương đã xóa bỏ giấy phép khai thác của họ. Các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề vẫn tiếp tục, nhưng tranh chấp này không chỉ liên quan tới các nước quốc đảo Thái Bình Dương, mà còn liên quan đến cá ngừ và ngư dân nước ngoài.

Năm ngoái, EU đã đưa ra một thông báo thường xuyên về việc dự thảo thỏa thuận với quần đảo Cook về việc cho các tàu lưới vây của Tây Ban Nha sang Nam Thái Bình Dương để khai thác trong 6 năm. 4.000 người đảo Cook đã bỏ phiếu, trong đó hơn 1/2  đồng ý ký một đơn kiến nghị về việc cấm các tàu lưới vây và chính phủ không bao giờ đề cập việc này.

Tổng thư ký cơ quan tài nguyên biển cho biết thỏa thuận 13 triệu USD là gói thỏa thuận cấp phép khai thác tốt nhất từ trưowcs tới nay, và nhấn mạnh rằng các đội tàu Tây Ban Nha sẽ chỉ nhắm tới nguồn lợi cá ngừ vằn đang dồi dào. Các nhà phê bình đã chỉ ra rằng thỏa thuận này chỉ đề cập đến cá ngừ và các loài tương tự như cá ngừ. Người dân địa phương đang lo lắng rằng ảnh hưởng của việc suy giảm nguồn lợi của cá ngừ mắt to và vây vàng.

Năm ngoái nước này chỉ thu được 5 triệu USD từ các tàu lưới vây của Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục