PNA ủng hộ việc tiếp tục hệ thống quản lý ngành cá ngừ

(vasep.com.vn) Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương đã quyết định duy trì hệ thống quản lý nghề cá ngừ đã giúp tăng doanh thu hơn 500% so với 6 năm trước.

Quyết định này đã được đưa ra bởi các quan chức thủy sản đến từ các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA) – bao gồm Papua New Guinea, Solomon Islands, Tuvalu, Kiribati, Marshall Islands, Nauru, Micronesia và Palau – tại cuộc họp thường niên hàng năm tại Kiribati sau khi xem xét 1 nghiên cứu độc lập của PNA về chương trình ngày khai thác (VDS), chương trình giúp các nước này quản lý nghề khai thác cá ngừ bằng cách kiểm soát nỗ lực khai thác.

Chương trình ngày khai thác của PNA đã được phân bổ cho các nước thành viên để họ có thể phân bố số ngày khai thác đó cho các nước ở vùng biển xa muốn khai thác cá ngừ bằng lưới vây tại vùng biển của họ.

Tuy nhiên, các nước lục địa đang ủng hộ cách tiếp cận khác nhau, bao gồm cả New Zealand, trong tuần này đang đề xướng hệ thống quản lý khai thác của mình tới các Bộ trưởng Thủy sản Thái Bình Dương.

Việc rà soát của các nước PNA cho thấy, việc thực hiện VDS hiện tại không kém hơn so với hệ thống quản lý bằng hạn ngạch do đặc tính tự nhiên và hiện trạng của nghề khai thác cá ngừ.

Việc này cũng cho thấy tổng sản lượng hiện tại của vùng biển PNA bền vững và hệ thống quản lý tại chỗ đang cung cấp một khuôn khổ tuân thủ đơn giản và chặt chẽ đối với tàu khai thác. Chương trình VDS dành cho tàu lưới vây là một chế độ quản lý nghề cá rất thành công theo bất kỳ tiêu chuẩn thực tế nào trên thế giới.

Giám đốc điều hành PNA cho biết, kể từ khi thực hiện VDS vào năm 2010, doanh thu nghề cá của các nước PNA đã tăng từ 60 triệu USD lên 400 triệu USD vào năm ngoái.

VDS là một hệ thống quản lý tích hợp được gắp với hệ thống quản lý thông tin nghề cá, hệ thống đã cung cấp dữ liệu khai thác chi tiết từ cả các tày và các quan sát viên nghề cá độc lập trên các tàu lưới vây.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục