PNA đạt chứng nhận MSC cho ngư trường khai thác cá ngừ vây vàng

(vasep.com.vn) Cá ngừ vây vàng được khai thác bởi Các bên tham gia hiệp định Nauru (PNA) tại ngư trường khai thác bằng lưới vây không sử dụng thiết bị gom cá tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương hiện đang đủ điều kiện để dán nhãn sinh thái của Hội đồng Quản lý Biển (MSC).

Việc kinh doanh và marketing cá ngừ vây vàng được dán nhãn MSC của PNA sẽ được thực hiện thông qua một công ty marketing toàn cầu của PNA.

PNA là ngư trường khai thác cá ngừ vây vàng bằng lưới vây không sử dụng thiết bị gom cá đầu tiên đạt được chứng nhận MSC. Sản lượng khai thác được chứng nhận khoảng 14 nghìn tấn cá ngừ vây vàng một năm, chiếm khoảng 1 nửa tổng sản lượng cá ngừ vây vàng được khai thác trong vùng biển của PNA.

MSC cho biết quần thể cá ngừ tốt rất cần thiết đối với môi trường và kinh tế thủy sản.

Tiêu chuẩn nghề cá của MSC tạo ra một tập hợp các yêu cầu cao đối với việc đánh giá tính bền vững của nghề khai thác cá ngừ. Thông qua việc đạt tiêu chuẩn này, PNA đã đưa ra một cam kết lớn về việc đảm bảo một tương lai bền vững cho vùng biển của các nước này và ngành khai thác.

Đây là một bước tiến bộ đối với ngành cá ngừ.

PNA đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các thương hiệu, nhà hàng và các nhà bán lẻ để tăng nguồn cung các sản phẩm cá ngừ được dán nhãn bền vững của MSC.

Tiêu chuẩn về chuỗi hành trình sản phẩm yêu cầu rằng các hoạt động khai thác tại ngư trường được chứng nhận MSC không được sử dụng các thiết bị thu hút cá (FAD), không được chứng nhận.

Các điều kiện tương tự và giá trị thời gian của chứng nhận MSC đối với đàn cá ngừ vằn được khai thác tại khu vực không dùng FAD của PNA sẽ áp dụng đối với cá ngừ vây vàng. Giấy chứng nhận hiện tại có giá trị tới tháng 12/2016. Để tiếp tục được chứng nhận sau thời gian này, ngư trường cần phải được đánh giá lại theo tiêu chuẩn Nghề cá của MSC. PNA sẽ phải thực hiện tất cả các biện pháp để đảm bảo rằng việc đánh giá trong năm tới sẽ thành công.

Cá ngừ được chứng nhận MSC của Pacifical hiện đang có mặt ở 12 nước khác nhau trên thế giới. Bao gồm Australia, nơi mà các thương hiệu hàng đầu như John West, đã công bố về việc hợp tác với Pacifical hôm thứ 4 về việc đưa các sản phẩm cá ngừ vằn được chứng nhận MSC tới người tiêu dùng nước này.

Các nước PNA đang kiểm soát ngư trường cá ngừ bền vững lớn nhất thế giới. Các thành viên của PNA, nằm trong khu vực Trung Tây Thái Bình Dương, là Liên bang Micronesia, Kribati, Quần đảo Marshall, Nauru, Palau, Papua New Guinea, Quần đảo Solomon và Tuvalu.

Năm 2011, cá ngừ vằn của PNA được khai thác không sử dụng FAD đã được chứng nhận bền vững của MSC, tạo ra ngư trường khai thác cá ngừ bằng lưới vây lớn nhất thế giới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục