Peru tăng 80% lượng cá ngừ cập cảng nhờ biện pháp mới

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru đang tìm cách để thúc đẩy sự phát triển của ngành cá ngừ nước này, đã thực hiện một quy định mới và lựa chọn để mở ra hai bến tàu mới để đánh bắt cá ngừ.

Chính phủ Peru đã đưa ra 2 biện pháp mới nhằm tăng 80% sản lượng khai thác cá ngừ trong năm nay so với mức 36.000 tấn của năm 2016.

Điều kiện thời tiết tốt hơn do đợt El Nino sắp kết thúc đã góp phần làm tăng sản lượng cá ngừ của nước này.

Vào ngày 29/12/2016, Bộ Sản xuất Peru đã sửa đổi quy định nghề cá của nước này nhằm mục đích phát triển ngành khai thác cá ngừ và kích thích đầu tư trong nước.

Nước này đưa ra một quy định mới, đòi hỏi các tàu khai thác nước ngoài vào vùng biển Peru để đánh bắt phải cung cấp ít nhất 30% sản lượng của các tàu này tại các cảng của Peru trong suốt thời gian được phép khai thác và tại mỗi lần gia hạn.

Ví dụ, nhiều tàu khai thác của Ecuador đã cập cảng với Ecuador với những gì họ đánh bắt được tại vùng biển của Peru.

Ngành sản xuất cá ngừ của Peru hiện tại tương đối nhỏ và ít phát triển hơn so với Ecuador.

Hơn nữa, các cơ quan hàng hải tăng cường kiểm soát hoạt động cấp phép khai thác và liên quan tới việc gia hạn cho các tàu khai thác nước ngoài, như một phần nỗ lực nhằm chống khai thác bất hợp pháp tại vùng biển của nước này.

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành này và vượt qua các rào cản thương mại, Peru cũng đã cho phép các công ty thương mại thu mua cá ngừ, một lựa chọn trước đây chỉ dành cho các nhà chế biến.

Các cảng cá ngừ khác cũng sẽ được mở.

Trong những năm gần đây, các nhà cung cấp cá ngừ Châu Á, cụ thể từ Thái Lan, đã dần chinh phục được phần lớn thị phần tại một số thị trường Châu Mỹ Latin, đánh bại các đối thủ cạnh tranh lớn nhờ giá rẻ hơn.

Tại Peru, các nhà đóng hộp Châu Á cung cấp 90% cho thị trường này.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Thái Lan và Peru có hiệu lực vào tháng 1/2012, cho phép các sản phẩm giữa 2 nước ký thỏa thuận được hưởng lợi ích từ mức thuế bằng 0.

Peru là một nước phát triển kinh tế nhanh nhất tại châu Mỹ Latinh, với tốc độ tăng trưởng GDP hơn 4% trong năm 2017.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục