Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc ngăn chặn lạm thác cá ngừ

(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết họ đã yêu cầu Hàn Quốc ngăn chặn lạm thác cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương vì vi phạm các quy định quốc tế.

Là nước tiêu thụ cá ngừ vây xanh nhiều nhất, loài được sử dụng để làm món sushi đắt tiền, Nhật Bản đã đạt bước tiến trong việc đề xuất với nước láng giềng tuân thủ các quy định quốc tế về nguồn lợi thủy sản. Một số cá ngừ vây xanh do đội tàu của Hàn Quốc khai thác đã được XK sang Nhật Bản.

Ngày 07/3/2016, cơ quan này đã đề nghị Hàn Quốc ngừng khai thác cá ngừ vây xanh cỡ trên 30kg, đề nghị nước này ngừng XK cá ngừ sang Nhật Bản và kêu gọi các DN trong nước không NK các sản phẩm này.

Hạn ngạch quốc tế đã được đưa ra từ năm 2015 nhằm bảo vệ cá ngừ vây xanh tại khu vực Thái Bình Dương. Hạn ngạch khai thác cá ngừ cỡ trên 30kg hàng năm sẽ được đưa không cao hơn so với mức trung bình từ năm 2002 đến 2004.

Cơ quan này cho biết, các tàu khai thác của Hàn Quốc đã đánh bắt khoảng 470 tấn cá ngừ vây xanh cỡ hơn 30kg, những con cá ngừ này đã được bán tại TP cảng Busan tuần trước.

Chính phủ Hàn Quốc đã kêu gọi các ngư dân địa phương hạn chế khai thác và ngừng cấp giấy chứng nhận XK.

Để đối phó với những lo ngại về các loài cá ngừ vây xanh đang suy giảm do bị lạm thác, năm 2015 Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương đã đưa ra các quy định nhằm tăng nguồn lợi lên khoảng 43 nghìn tấn vào năm 2024 và hạn ngạch khai thác cá ngừ vây xanh cỡ lớn không vượt quá mức trung bình trong những năm 2002 – 2004.

Ủy ban này cũng đã đồng ý giảm một nửa sản lượng khai thác cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương cỡ dưới 30kg so với mức trung bình của những năm 2002 – 2004.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục