Nhật Bản, FFA đồng ý về việc hợp tác nghề cá

(vasep.com.vn) Nhật Bản và các thành viên của Diễn đàn Nghề cá (FFA) đã đồng ý hợp tác duy trì các mục tiêu trong ngành thủy sản tại khu vực các quốc đảo Thái Bình Dương.

Các quan chức nghề cá cao cấp từ Tuvalu và Kiribati đã cùng với Giám đốc và các quan chức cao cấp của FFA họp mặt tại Honiara với Quỹ Hợp tác Nghề cá Hải ngoại Nhật Bản (OFCF) và Cơ quan Nghề cá Nhật Bản.

Cuộc họp thảo luận đánh giá tiến độ cho đến nay và tài trợ mới cho việc phát triển nghề cá khu vực trong giai đoạn 2016 – 2017. Các cuộc đàm phán theo thỏa thuận giữa Quỹ Xúc tiến Nhật Bản (JPF) và Diễn đàn các nước quốc đảo Thái Bình Dương, FFA.

Nội dung thảo luận tập trung vào việc hợp tác bao gồm:  hỗ trợ cho hoạt động phân tích các xu hướng của ngành đối với hoạt động khai thác và chế biến cá ngừ, thu thập và xác minh các số liệu thống kê quan trọng, hỗ trợ đào tạo các quan sát viên, công khai thông tin và các hoạt động tiếp cận cộng đồng trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phân định ranh giới hàng hải giữa vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước thành viên. Những người tham gia đều ghi nhận rằng JPF cung cấp lợi ích thực sự cho các quốc gia thành viên của FFA và cũng phản ánh sự tham gia hoạt động thương mại lâu đời của Nhật Bản trong ngư trường cá ngừ Thái Bình Dương.

Quỹ Xúc tiến Nhật Bản, được thành lập năm 2008 bởi OFCF dành cho các nước thành viên của FFA, khởi động dự án tài trợ cho các thành viên FFA trị giá khoảng 1 triệu USD mỗi năm. Quỹ này hỗ trợ các dự án nghề cá cho các nước quốc đảo là thành viên của FFA. Uỷ ban Hỗ hợp của JPF, nhóm đại diện của các quan chức cấp cao từ các nước thành viên FFA và OFCF, đã đồng ý với các  dự án được hỗ trợ kinh phí trong bất kỳ năm nào.

FFA nhấn mạnh rằng khu vực Thái Bình Dương đầu tư mạnh vào các ngành công nghiệp khai thác của mình. Điều này đã được phản ánhqua việc các lãnh đạo các nước Thái Bình Dương thông qua Lộ trình Xây dựng Nghề cá Thái Bình Dương Bền vững theo thoả thuận tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo họp tại Port Moresby hồi tháng 5/2015. JPF khẳng định rằng Nhật Bản và các nước thuộc khu vực này đã chia sẻ các mục tiêu chung của việc sử dụng bền vững nguồn lợ cá ngừ có giá trị của khu vực.

Thành lập vào năm 1973, OFCF hoạt động nhằm xây dựng mối quan hệ giữa Nhật Bản và các quốc gia ven biển khác, bao gồm hỗ trợ cho công tác tổ chức quản lý nghề cá khu vực như FFA. Quỹ này là một sự sắp xếp hợp tác giữa Chính phủ Nhật Bản và các ngành công nghiệp đánh cá Nhật Bản.

Các cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Hỗn hợp (JC) bắt đầu vào hôm thứ 2 ngày 15/02 tại trụ sở FFA. Cuộc họp nhằm xem xét đề xuất cho các dự án sắp tới để tài trợ sau khi tháng 7/2016, và xem xét lại các dự án hiện tại.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục