Nhập khẩu cá ngừ đóng túi của Mỹ tăng 5% trong quý 1/2021

(vasep.com.vn) Thái Lan - nhà cung cấp cá ngừ đóng túi chính cho thị trường Mỹ đã bị mất thị phần vào tay các nhà chế biến đến từ Senegal và Philippines. Nhìn chung, khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng túi vào Mỹ tăng nhẹ trong quý 1/2021, sau khi giảm mạnh rong năm ngoái.

Chú thích ảnh

Tổng khối lượng NK cá ngừ đóng túi vào Mỹ trong quý này đạt 11.422 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu cá ngừ đóng túi của Mỹ giảm chỉ đạt khoảng 1.500 tấn. Tuy nhiên, khối lượng NK trong quý này vẫn không thể so với mức cao đỉnh điểm của cùng kỳ năm 2019. Giá trung bình NK các sản phẩm cá ngừ đóng túi vào Mỹ trong quý 1/2021 cũng tăng 5%.

XK nhóm sản phẩm này của Thái Lan sang Mỹ đã giảm khoảng 34%. Phần thị phần này được chia cho các nhà xuất khẩu đến từ Senegal và Philippines đang có mong muốn mở rộng thị phần.

Các sản phẩm cá ngừ đóng túi của Senegal chủ yếu được cung cấp bởi nhà máy S.C.A, thuộc sở hữu của Dongwon, công ty sở hữu nhãn hiệu StarKist tại Mỹ. Khối lượng sản phẩm cá ngừ đóng túi XK của đất nước Châu Phi này sang Mỹ tăng 120% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng cao nhất trong số các nguồn cung cho thị trường Mỹ.

Sự tăng trưởng vượt bậc của Senegal là một trong những yếu tố khiến cản trở việc Ecuador khôi phục lại thị phần. Một nhà máy của StarKist đặt tại Guayaquil, Ecuador là nơi cung cấp phần lớn cá ngừ đóng túi cho thương hiệu này tại Mỹ. Và mặc dù việc giao hàng của quốc gia Nam Mỹ này đã tăng 4%, nhưng khả năng nước này không thể cạnh tranh được với Senegal vì các sản phẩm của nước này có giá rẻ hơn.

Các nhà sản xuất cá ngừ đóng túi của Philippines cũng đang củng cố vị trí của mình tại thị trường Mỹ. Cho đến nay, Philippines từ một nước chiếm thị phần rất nhỏ đã tăng lên 11% tổng nhập khẩu cá ngừ đóng túi của Mỹ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục