Nghị sĩ California muốn chính phủ hỗ trợ đội tàu cá ngừ Mỹ

(vasep.com.vn) Một nghị sĩ California muốn chính phủ Mỹ hỗ trợ đội tàu khai thác cá ngừ Mỹ trong tình cảnh khó khăn về kinh tế hiện nay.

Nghị sĩ Duncan Hunter, thuộc Đảng Cộng hòa, đã viết thư cho Ngoại trưởng John Kerry đề nghị chính phủ phải có hành động nhanh chóng để hỗ trợ cho các đội tàu.

Ông này cho biết một lệnh cấm các đội tàu khai thác cá ngừ của Mỹ hoạt động trong khu vực thuộc hiệp ước kéo dài có thể làm cho các đội tàu phá sản và gây nguy hiểm cho hàng ngàn công ăn việc làm liên quan tại Mỹ.

Sự sụt giảm liên tục của giá cá ngừ vằn đã khiến một số công ty, bao gồm cả các tàu thuộc sợ hửu của Tri-Marine International và South Korea's Dongwon Industries, đang tìm cách đàm phán một thỏa thuận đạt được tại Brisbane, Australia hồi đầu năm nay với các bên tham gia Hiệp đinh Nauru (PNA) để mua quyền khai thác trong 5.700 ngày với giá 17 triệu USD.

Các công ty, cùng một số đội tàu độc lập, đang làm việc dựa trên một yêu cầu thông qua Hiệp hội tàu khai thác cá ngừ Mỹ (ATA) để thay vào đó mua 3.700 ngày khai thác.

Nhưng do không chắc chắn về việc mua ngày khai thác cùng với chỉ thị của Cục Nghề các biển Quốc gia (NMFS) về việc các đội tàu của Mỹ tại khu vực Đông Thái Bình Dương theo Hiệp ước khai thác cá ngừ Bắc Thái Bình Dương phải ngừng hoạt động từ ngày 31/12/2015, nên đã có 14 tàu dừng hoạt động.

Lệnh cấm này vẫn có hiệu lực cho tới khi cơ quan cấp giấy phép, Diễn đàn Nghề cá các nước quốc đảo Thái Bình Dương (FFA), cấp giấy phép khai thác cho năm 2016, trong đó xoay quanh một thỏa thuận mới với PNA.

Theo ước tính, sản lượng khai thác hàng năm của 37 đội tàu vào khoảng 300 tấn cá ngừ mỗi năm, mang lại khoảng từ 275 đến 325 triệu USD mỗi năm. Lệnh cấm khai thác có thể dẫn đến việc thiệt hại 8.000 USD/ngày hoặc khoảng 54 triệu USD mỗi năm đối với các công ty.

Các cảng biển và các nhà cung cấp dịch vụ có khả năng sẽ mất 72 triệu USD doanh thu mỗi năm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục