Ngành cá ngừ Thái Lan tăng sản lượng các sản phẩm giá trị gia tăng

(vasep.com.vn) Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Thái Lan (TTIA) cho biết ngành cá ngừ nước này bắt đầu sản xuất nhiều hơn các sản phẩm GTGT để thu lợi nhuận nhiều hơn từ các nguồn cung nguyên liệu ổn định của mình.

Chiến lược của Ngành cá ngừ Thái Lan sẽ dựa trên việc tạo ra nhiều giá trị nhưng vẫn bền vững và có đạo đức.

Với sản lượng khai thác trên toàn thế giới vào khoảng 5 triệu tấn, TTIA đang kêu gọi các biện pháp bảo tồn tốt hơn, nếu không ngành cá ngừ không thể tồn tại được.

Chủ tịch của TTIA cho biết, cần thúc đẩy các hoạt động khai thác cá ngừ bằng câu cần, không sử dụng thiết bị thu hút cá (FAD), và các chương trình chứng nhận như MSC và FOS. Ông cho rằng cần phải thúc đẩy các hoạt động khai thác bền vững và sẵn sàng đầu tư cho việc này. Và khía cạnh đạo đức cũng cực kỳ quan trọng.

Theo ông, Thái Lan đã NK gần 700 nghìn tấn nguyên liệu thô trong năm 2015, ít  hơn so với năm trước đó, khối lượng các sản phẩm đầu ra đã tăng khoảng 2% so với năm trước.

Điều này có nghĩa Thái Lan đang thàng công trong việc phục hồi năng suất tốt hơn. Ông cho biết Thái Lan không muốn phải đấu tranh để cạnh tranh với các nước khác, khối lượng nguyên liệu thô NK vào nước này không tăng, con số này sẽ ổn định hoặc giảm, do đó chiến lược lâu dài phải là tăng các sản phẩm giá trị gia tăng. Nhưng vẫn phải tạo ra các sản phẩm chất lượng và bền vững.

Thái Lan tăng cường XK sang các nước như Nhật Bản, Australia và Canada, trong khi các thị trường truyền thống và quan trọng như Mỹ và EU,  đang gia tăng XK trở lại.

Theo TTIA, Thái Lan đã XK  600.000 - 650.000 tấn thành phẩm trong năm 2015 nhưng giá trị XK giảm 15% từ 2,6 tỷ USD  trong năm 2014 xuống còn 2,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, điều này là hoàn toán tự nhiên và không có gì bất ngờ. Giá trị của nguyên liệu thô đã giảm đáng kể trong năm 2015, và Thái Lan đã NK ít hơn 40% về giá trị, do giá thấp hơn.

Giá trị XK có thể giảm trong năm ngoái nhưng năm 2016 sẽ giống như năm 2014, đạt khoảng từ 2,5 tỷ USD -  đến 2,6 tỷ USD.

Giá cá ngừ tại Bangkok vẫn ổn định ở mức 1.500 USD/tấn (tương đương 1.338 EUR/tấn) nhưng đã giảm thấp hơn khoảng 1.000 USD (892 EUR) trong quý trước.

TTIA không quan tâm tới việc giá quá cao hay quá thấp, bởi vì điều này sẽ ảnh hưởng tới ngư dân. Là 1 nước sản xuất, Thái Lan quan tâm tới cả ngư dân và người tiêu dùng, và giá phải ở mức công bằng cho cả 2 bên.

Giá cá ngừ vào khoảng từ 1.400 USD/tấn (tương đương 1.249 EUR/tấn) đến 1.500 USD/tấn (tương đương 1.338 EUR/tấn) là hợp lý và sẽ có lợi cho tất cả các ngư dân, nhà sản xuất đồ hộp, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Điều quan trọng là để giảm sự biến động về giá trong ngành này. Giá vào khoảng từ 1.200 USD/tấn - đến 1.800 USD/tấn  là có thể chấp nhận được, nhưng mức giá lý tưởng cần phải ở trong khoảng từ 1.400 USD/tấn - 1.500 USD/tấn.

Tất cả phụ thuộc vào cung và cầu thị trường, và Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong đó.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục