Mỹ: Công ty cá ngừ hộp Tri Marine đóng cửa

(vasep.com.vn) Biến động giá cá ngừ, vấn đề cung cấp và các yếu tố khác bên ngoài sự kiểm soát của công ty Tri Marine International đã dẫn đến thất bại kinh doanh của công ty đồ hộp Samoa trị 70 triệu USD của Mỹ.

Ngày 13/10 đã có thông báo nhà máy sẽ ngừng sản xuất đồ hộp từ ngày 11/12/2016 khiến hàng trăm công nhân mất việc.

Có một số yếu tố ngoài tầm kiểm soát ảnh hưởng đến công ty - chi phí và nguồn nguyên liệu cá ngừ quá cao ở American Samoa, những thay đổi trong các hiệp định thương mại tự do, quyền khai thác tại các ngư trường, sự hấp dẫn của cá ngừ đóng hộp sản xuất tại Mỹ trên thị trường, thị trường tăng nhu cầu đối với sản phẩm cá ngừ chất lượng cao bền vững và có thể truy xuất nguồn gốc.

Thời gian hoạt động của nhà máy đồ hộp trùng với giai đoạn biến động giá cá ngừ vằn. Đến tháng 1/2016, giá đã giảm xuống $950/tấn. Sau đó giá tăng ngay sau tranh chấp thanh toán kéo dài giữa các đội tàu cá ngừ treo cờ Mỹ và các bên tham gia Hiệp định Nauru.

Giá cá ngừ vằn Bangkok tiếp tục tăng và đạt khoảng 1.600 USD/tấn vào tháng 6, ngay trước khi lệnh cấm thiết bị gom cá (FADs) ở Trung và Tây Thái Bình Dương (WCPO) bắt đầu vào tháng Bảy.

Những khó khăn trong chế biến cá ngừ đóng hộp tại American Samoa kết hợp với các yếu tố bên ngoài Samoa phải đối khiến nhãn hiệu tư nhân Tri Marine tập trung mô hình kinh doanh hoạt động nhà máy tiết kiệm và không bền vững trên thị trường hiện nay.

Một yếu tố không được Tri Marine hoặc Amata đề cập một cách rõ ràng là việc không tiếp cận với tín dụng thuế hàng triệu USD như đối thủ Starkist được hưởng.

Cuối năm ngoái, Tri Marine bị loại khỏi chương trình tín dụng thuế "30A" của American Samoa, chương trình đã giúp cho Starkist hàng triệu đô la vốn tại Mỹ.

Ngày 18/12/2015, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu theo đó mở rộng tín dụng phát triển kinh tế American Samoa cho năm thuế 2015 và 2016.

Nhưng theo dự luật tín dụng quy định rằng chỉ có các công ty có nhà máy mở trước 01/1/2006 đủ điều kiện để nhận tín dùng. Do đó, nhà máy cá ngừ Tri Marine bị loại.

Mức hỗ trợ và những công ty được hưởng tín dụng thuế không được liệt kê trong dự luật, nhưng văn phòng của cựu Thượng nghị sĩ Tom Coburn ước tính sẽ mất 10 triệu USD chi phí nộp thuế trong doanh thu bỏ qua trong năm tài chính 2014 và 82 triệu USD doanh thu từ năm 2014 đến 2018.

Tri-Marine cho rằng cơ chế hiện tại đặt công ty vào thế  "bất lợi đáng kể về thuế ". 

(Tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục