ISSF thúc đẩy việc kiểm soát, giảm năng suất khai thác trong 2016

(vasep.com.vn) Tổ chức Phát triển Thủy sản Bền vững (ISSF) đã đề ra những ưu tiên cho năm 2016, trong đó đặc biệt giảm năng suất khai thác ở một số khu vực, và đảm bảo 100% các khu vực khác đều được thẩm tra viên giám sát.

Một số biện pháp quản lý quan trọng không có tiến triển trong năm 2015, do đó những biện pháp này sẽ vẫn còn trong danh sách ưu tiên trong năm 2016.

Tại khu vực của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), ISSF muốn các tàu sử dụng các ngư cụ khai thác khác hơn là các tàu sử dụng lưới vây để đánh bắt cá ngừ của họ; 100% thẩm tra viên giám sát quanh năm đối với các tàu lưới vây cỡ lớn; và việc thông qua Hệ thống giám sát hoạt động của tàu trong khu vực tốt nhất (VMS).

ISSF cũng hy vọng lệnh cấm khai thác cá nhám đầu búa và cá mập (các loài dễ bị tổn thương) sẽ được duy trì, và đảm bảo rằng tầu câu vàng nào cũng đáp ứng được yêu cầu của các thẩm tra viên giám sát được ủy nhiệm của IOTC.

Trong phạm vi Ủy ban Quốc tế về Bảo tồn cá ngừ Đại Tây Dương (ICCAT), ISSF một lần nữa hy vọng 100% thẩm tra viên giám sát quanh năm đối với các tàu lưới vây và giữ lại toàn bộ sản lượng cá ngừ đã khai thác.

Tổ chức này cũng mong muốn chấm dứt việc các tàu lưới vây xâm hại đến các loài cá mập voi, tiếp tục cải cách chương trình giám sát tàu của mình; đánh giá các loài cá nhám để đặt ra giới hạn khai thác, xây dựng các điểm tham chiếu và các quy định kiểm soát khai thác (HCR); và đảm bảo rằng các tàu câu vàng đáp ứng được các yêu cầu của các thẩm tra viên giám sát được ủy nhiệm của ICCAT.

Trong phạm vi của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC), cơ quan này hy vọng có thể thấy được kết quả quản lý năng suất khai thác bằng cách giảm số lượng tàu khai thác cá ngư tại khu vực Đông Thái Bình Dương, do năng suất khai thác hiện nay đã vực mức mục tiêu.

ISSF cũng muốn thúc đẩy để thông qua một HCR hoàn chỉnh hơn; nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện của tổ chức này; tiếp tục cải tiến chương trình VMS; và đảm bảo rằng tàu câu vàng đám ứng được các yêu cầu của các thẩm tra viên giám sát được ủy nhiệm của IATTC.

Trong phạm vi của Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC), ISSF hi vọng năm 2016 có thể mang lại tiến triển nhằm chấm dứt việc lạm thác cá ngừ mắt to, bằng cách giảm tỷ lệ cá chết.

Tổ chức này cũng làm việc theo hướng tăng cường tính minh bạch trong các thỏa thuận thuê mướn và liên doanh; giải quyết các vấn đề thực thi các biện pháp chuyển tải; và tăng cường tính minh bạch trong chương trình giám sát phù hợp bằng cách cho phép các thẩm tra viên than gia vào các cuộc họp nhóm và lập kế hoạch thành viên nhằm giải quyết công khai các vụ vi phạm.

ISSF cũng mong muốn nhìn thấy WCPFC đảm bảo rằng các tàu câu vàng đáp ứng được các yêu cầu của các thẩm tra viên giám sát được ủy nhiệm và các nghĩ vụ báo cáo về dữ liệu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục