ISSF: 48% nguồn lợi cá ngừ thế giới vẫn dồi dào

(vasep.com.vn) Ngày 27/6/2016, Tổ chức Phát triển Thủy sản Bền vững Quốc tế (ISSF) đã công bố báo cáo cá ngừ năm 2015 trong đó chỉ ra 48% nguồn lợi cá ngừ thế giới được coi là vẫn dồi dào.

Báo cáo với mục đích đánh giá tình trạng của các nguồn lợi cá ngừ thương mại trên thế giới, đã nhấn mạnh những tiến bộ đã đạt được trong năm qua, tuy nhiên cũng lưu ý thế giới cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì được những thành tựu này.

ISSF đã đạt được tiến bộ trong việc áp dụng và thực hiện các thông số khoa học giúp quản lý bền vững các nguồn lợi cá ngừ. ISSF tự hào rằng những cố gắng của tổ chức đã có những ảnh hưởng nhất định trên toàn thế giới.

Báo cáo năm 2015 cũng đưa ra tỷ lệ tuân thủ trong số các công ty tham gia đã tăng từ 80% năm 2014 lên 87% năm 2015. ISSF bắt đầu theo dõi và báo cáo mức độ tuân thủ của các công ty từ năm 2013.

Hàng trăm triệu người trên thế giới sống nhờ vào cá ngừ vì cá ngừ vừa là nguồn cung cấp thực phẩm vừa tạo công ăn việc làm cho người dân.Các ảnh hưởng tiêu cực đối với nguồn lợi cá ngừ rất phức tạp và chỉ một tổ chức hoặc một quốc gia đều không thể giải quyết được. Tuy nhiên, ISSF biết rằng việc đảm bảo tính bền vững hoàn toàn có thể làm được từ sự chung tay hợp tác, định hướng khoa học và cam kết dài hạn.

Theo báo cáo: 48% nguồn lợi cá ngừ thế giới trong tình trạng dồi dào; 39% nguồn lợi cần sự quản lý chặt chẽ hơn để có thể chấm dứt lạm thác; 78% sản lượng cá ngừ thế giới được khai thác từ những nguồn lợi dồi dào; 16% sản lượng đến từ các nguồn chưa quản lý tốt việc khai thác.

ISSF là một liên minh toàn cầu gồm các nhà khoa học, ngành cá ngừ và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cùng đưa ra các sáng kiến để bảo tồn lâu dài và khai thác bền vững nguồn lợi cá ngừ, giảm khai thác không chủ đích và phát triển hệ sinh thái.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục