Indonesia: Thương mại cá ngừ ảnh hưởng bởi quy định khai thác mới

(vasep.com.vn) Indonesia là một trong những nước sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới, đóng góp trên 10% thương mại cá ngừ toàn cầu. Các nước XK lớn khác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan và Tây Ban Nha.

 

Chính phủ Indonesia mới có một chiến dịch ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, cấm sử dụng các tàu đánh cá nước ngoài và trung chuyển trên biển, làm ảnh hưởng đến các nhà chế biến thủy sản địa phương.

Việc này đã đẩy giá cá ngừ, chủ yếu là cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn cá tăng lên. Tại chợ Pasar Mardika- chợ lớn nhất Ambon, giá một con cá ngừ nặng 7kg là 400.000 rupiah ($42,5 SGD), so với giá 3 năm trước đây là 225.000 rupiah.

Các công ty đánh cá địa phương cho biết, lệnh cấm này đã làm giảm mạnh số lượng tàu cần thiết giao dịch trong vùng biển ngoài khơi Maluku và Bắc Sulawesi. Động thái này có lợi cho khu vực miền nam Philippines.

Ví dụ, trong nửa đầu năm nay lượng cá ngừ đưa đến thành phố General Santos, là nơi có cảng cá ngừ lớn nhất ở Philippines, tăng 24% tới 52.299 tấn.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á Cá ngừ là loài di cư và tình trạng sụt giảm khai thác ở nước này sẽ có tác động tích cực đến nước khác.

Chu trình di cư đi qua Indonesia - từ phía tây của đảo Sumatra ở Ấn Độ Dương đến phía nam của Java, và sau đó xuất hiện quanh Maluku - trước khi đến miền nam Philippines.

Chu trình khác là từ Thái Bình Dương, di chuyển dọc theo phía bắc của Papua trước khi quay về phía bắc Philippines.

 

Indonesia đã không tận dụng hết các nguồn tài nguyên biển của mình, nhưng Tổng thống Joko Widodo có một chương trình đầy tham vọng thay đổi tất cả. 

 

Ngoài chương trình ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp, chính phủ có kế hoạch xây dựng hơn 20 cảng biển và kho lạnh để hỗ trợ ngành thủy sản địa phương.

(Tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục