Giá cá ngừ vây vàng cao hơn cá ngừ vằn 1.000 EUR/tấn

(vasep.com.vn) Sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng toàn cầu thấp đã khiến giá loài này tăng cao hơn so với giá cá ngừ vằn, khoảng cách giá giữa 2 loài khoảng 1.000 EUR/tấn.

Do giá cá ngừ vây vàng tiếp tục tăng, nên tất cả các bên đều đang trông đợi vào cuộc họp của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) tại La Reunion vào cuối tháng 5 này. Các biện pháp nhằm giảm hoạt động khai thác cá ngừ vây vàng sẽ được thảo luận tại cuộc họp này.

WWF, các nhà bán lẻ lớn và các thương hiệu cá ngừ, bao gồm Princes, John West, Tesco, J. Sainsbury, Marks and Spencer, Waitrose và Asda, đang kêu gọi IOTC cắt giảm 20% sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng và đưa ra các quy định kiểm soát hoạt động khai thác nhằm phát triển bền vững tất cả các nguồn lợi, bao gồm cả cá ngừ vằn.

Điều này diễn ra vài ngày trước khi Hội đồng Quản lý Biển cho biết về việc đình chỉ cấp chứng nhận cho nghề khai thác cá ngừ vây vàng bằng cần của Maldives tại khu vực Ấn Độ Dương.

Giá cá ngừ vây vàng nguyên liệu đóng hộp tại Tây Ban Nha hiện đạt khoảng từ 2.525 – 2.550 EUR/tấn. Giá cá ngừ nguyên liệu để cắt miếng cao hơn không nhiều, đạt khoảng từ 2.600 – 2.700 EUR/tấn.

Giá cá ngừ vằn tại Châu Âu và Thái Lan cũng tăng, tốc độ tăng nhanh hơn cả giá cá ngừ vây vàng, do sản lượng khai thác thấp.

Vào cuối tháng 1, giá cá ngừ vằn tại Tây Ban Nha là 1.100 EUR/tấn, trong khi giá cá ngừ vây vàng là 1.800 EUR/tấn.

Vào giữa tháng 3, giá cá ngừ vằn là 1.300 EUR/tấn và giá cá ngừ vây vàng là 2.300 EUR/tấn.

Giá cá ngừ vằn có thể tăng cao hơn không?

Tại Hội chợ Thủy sản Brussels, các nhà quản lý của các công ty XK cá ngừ chính tại Ecuador cho biết, họ cảm thấy giá cá ngừ vằn có thể tiếp tục tăng và thậm chí tăng cao đến mức 2.000 USD/tấn.

Sản lượng khai thác của đội tàu của Ecuador đã giảm 20%, nguyên nhân là do sản lượng khai thác tại khu vực Đông Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi hiện tượng EL Nino.

Và trận động đất 7,8 độ richter đã ảnh hưởng tới cảng Manta, nơi tập trung chủ yếu các cơ sở cá ngừ của Ecuador.

Giá cá ngừ vằn đã ổn định trong năm nay, do đội tàu của Mỹ bị hạn chế hoạt động do bất đồng về Hiệp ước Cá ngừ, nhưng hiện những bất đồng này đã được giải quyết.

Tuy nhiên, mức giá cá ngừ vằn nguyên liệu đóng hộp hiện nay vẫn là 1.600 USD/tấn giao hàng trong tháng 5.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục