Giá cá ngừ vằn và vây vàng ổn định nhưng gặp khó tại Tây Ban Nha

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn và vây vàng tiếp tục ổn định, tuy nhiên sẽ gặp khó khăn trong những tháng tới tại thị trường Tây Ban Nha vì các công ty đồ hộp đang giảm hoạt động, chờ 25.00 tấn phile cá ngừ miễn thuế của châu Á từ tháng 1.

Theo một số nguồn tin, giá cá ngừ vằn hiện đạt 1.300 Eur/tấn, bằng mức tháng 8 và cá ngừ vây vàng là 2.150 Eur/tấn nguyên liệu đóng hộp và 2.500 Eur/tấn nguyên liệu làm hàng đông lạnh. Dự đoán giá cá ngừ vằn sẽ tiếp tục giảm còn 1.100 Eur/tấn vào cuối năm nay.

Giá cá ngừ vây vàng vẫn ổn định vì sản lượng khai thác rất thấp. Tại vùng biển Ấn Độ Dương, cá ngừ vằn chiếm 90% sản lượng khai thác. Trữ lượng vẫn ổn định do vậy sẽ không có thay đổi đáng kể trong tháng tới.

Khai thác cá ngừ ở Vịnh Guinea đang trúng vụ nên giá thấp. Thị trường bị tác động chủ yếu do 25.000 tấn cá ngừ phile miễn thuế của châu Á.

Yếu tố quan trọng nhất để giữ giá vững là lệnh cấm sử dụng thiết bị gom cá FADs bắt đầu từ 1/7/2016 ở khu vực Trung và Tây Thái Bình Dương. Lệnh cấm này sẽ kéo dài đến cuối tháng 10/2016.

Lệnh cấm thứ 2 có hiệu lực từ tháng 11/2016  đến tháng 1/2017 do Ủy ban Cá ngừ nhiệt đới Trung Mỹ đưa ra  cho các nước khai thác ở quanh khu vực Vành đai Thái Bình Dương.

Lệnh cấm này tác động tăng giá, tuy nhiên khi dỡ bỏ lệnh cấm thì giá sẽ lại tự động giảm.Quyết định của EU đưa ra hồi tháng 8 dỡ bỏ thuế đối với sản phẩm cá ngừ chế biến ở Ecuador đến tháng 1/2017 dường như không ảnh hưởng đến thị trường Tây Ban Nha. Việc tạm thời bỏ thuế sau trận động đất hồi tháng 4/2016 cũng không có ảnh hưởng. Trước kia, Ecuador đã thử NK cá ngừ Tây Ban Nha để chế biến và XK nhưng đến nay không chú trọng việc này nữa.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục