Giá cá ngừ vằn tăng do lệnh cấm FAD

(vasep.com.vn) Sau khi tăng đáng kể trong những tháng đầu năm 2016 giá cá ngừ vằn tại Bangkok đã giảm trước khi lệnh cấm sử dụng thiết bị thu hút cá (FAD) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) bắt đầu trong tháng 7.

Giá C&F cá ngừ vằn tại Bangkok đạt mức 1.600 USD/tấn trong tháng 4, hiện nay đã xuống dưới mức này.

Một nhà quản lý cho biết, hoạt động khai thác tại khu vực Tây Thái Bình Dương hiện nay tốt. Do đó giá cá ngừ hiện đang được chào bán ở mức trên dưới 1.500 USD/tấn.

Trong khi đó, theo một nguồn tin của Philippines, giá cá ngừ đã giảm xuống dưới 1.500 USD/tấn.

Trong năm 2015, lệnh cấm khai thác bằng FAD tại  WCPO bắt đầu từ ngày 1/7 và kéo dài trong 4 tháng. Cũng có một lệnh đóng cửa ngư trường tại khu vực Đông Nhiệt Đới Thái Bình Dương (ETP) đã kết thúc vào cuối tháng 7.

Thời điểm này năm ngoái, giá rơi vào khoảng 1.300 USD/tấn, nhưng các nhà môi giới cho biết tác động của biện pháp quản lý nghề cá có thể ảnh hưởng đến giá, các mức giá có thể dao động từ 1.500 – 1.700 USD/tấn trong những tháng tới.

Năm ngoái khi các lệnh cấm này có hiệu lực, giá cá ngừ đã đạt mức cao nhất 1.500 USD/tấn trong tháng 9/2015, sau đó giảm trở lại.

Năm nay, bước vào mùa hè, giá cao hơn đáng kể, mức giá cá ngừ vằn giao cho các nhà chế biến đóng hộp trong tháng 5 là 1.600 USD/tấn.

Trong Hội chợ Thủy sản Brussels, Bỉ, một nhà XK cá ngừ tại Ecuador cho biết giá cá ngừ vằn có thể tiếp tục tăng và thậm chí lên tới 2.000 USD/tấn.

Lượng cập cảng của đội tàu của Ecuador đã ít hơn 20%, do hoạt động khai thác tại khu vực Đông Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino.

Ngoài ra, trận động đất 7,8 độ richter tại Ecuador đã ảnh hưởng tới cảng Manta, nơi tập trung chủ yếu ngành cá ngừ của nước này,  khiến giá tăng.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác lại cho biết giá đã đạt mức trần, mức hiện tại vào khoảng 1.650 USD/tấn. Nếu các nhà chế biến cá ngừ đóng hộp chỉ đồng ý ở mức 1.250 – 1.300 USD/tấn cá ngừ nguyên liệu đóng hộp, liệu giá cá ngừ tại Bangkok có thể tăng.

Và mức giá niêm yết trong tháng này đã minh chứng điều này, giá đang giảm trở lại.

Trong tháng 5, Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) đã hoan nghênh việc áp dụng nhiều quy định kiểm soát khai thác cần thiết (HCRs) đối với hoạt động khai thác cá ngừ vằn tại Ấn Độ Dương.

Thỏa thuận này, đạt được bởi sự đồng thuận của các nước thành viên tham gia cuộc họp thường niên của IOTC tại La Reunion, đánh du một bước ngoặt trong hoạt động quản lý các nguồn lợi cá ngừ và sẽ hỗ trợ sự phát triển bền vững lâu dài của nghề khai thác cá ngừ vằn tại Ấn Độ Dương.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục