Giá cá ngừ vằn tại Bangkok có thể giảm qua đáy

(vasep.com.vn) Các nguồn cung trong ngành cá ngừ lo ngại rằng, giá cá ngừ vằn nguyên con cỡ >1,8kg tại Bangkok (SKJ1.8:BKK) có thể giảm xuống mức từ 1.000 – 1.050 USD/tấn (giá CFR Bangkok), thậm chí là 1.000 USD/tấn.

Kể từ tháng 4, giá cá ngừ vằn đã giảm mạnh sau khi đạt mức cao nhất 1.575 USD/tấn. Khoảng 2 tuần đầu tháng 6, SKJ1.8:BKK ở mức 1.200 USD, cao hơn 12,5% so với giá hiện tại. Trong khi hơn 1 năm trước, SKJ1.8:BKK ở mức 1.550 USD/tấn (giá CFR).

Hiện các tàu vẫn đang xếp hàng dài dỡ hàng tại Bangkok, đã tạo ra tình trạng “nút thắt cổ chai” tại đây.

Hơn nữa, có rất nhiều tàu lưới vây tại khu vực Thái Bình Dương, những người đang muốn dỡ hàng, và các thương nhân những người thuê tàu, đang không sẵn sàng nhận hàng vì hiện tại thị trường không có người mua. Hiện đang có sẵn quá nhiều nguồn cung cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis). Các nguồn tin cho biết sản lượng khai ở hầu hết các vùng biển như Trung Tây Thái Bình Dương và Đông Thái Bình Dương ở mức cao, đã dẫn đến tình trạng dư cung.

Một số tàu đang ngừng khai thác và một số tàu vẫn đang nằm tại các cảng trung chuyển hoặc đang bảo dưỡng.

Cũng cần lưu ý rằng từ đầu tháng 7, Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) sẽ áp dụng lệnh cấm khai thác bằng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) hàng năm tại khu vực này trong 3 tháng (tháng 7-9).  Việc đánh bắt các đàn cá tự do sẽ tốn nhiều chi phí và giá hiện đang thấp hơn mức chi phí khai thác bằng FAD, do đó nhiều ngư dân hoạt động khai thác tại WCPFC sẽ chọn ở lại cảng để cắt lỗ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục