Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok vẫn ổn định

(vasep.com.vn) Hoạt động buôn bán cá ngừ ở Bangkok đang diễn ra chậm do nhu cầu về nguyên liệu thô giảm trong khi nguồn cung cá ngừ cũng giảm.

NEW Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok vẫn ổn định

Sự sụt giảm cả về nhu cầu và nguồn cung đã khiến cho giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh ổn định. Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok đầu tháng 10/2021 ở mức 1.300 USD/tấn và hiện giá đã cao hơn từ 25 – 50 USD/tấn, tăng lên mức 1.325 USD/tấn.

Nhu cầu của các nhà chế biến Thái Lan hiện đang thấp nhưng việc tìm nguồn cung từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) cực kỳ khó khăn do sản lượng đánh bắt kém. Đây là điều đáng ngạc nhiên vì lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) đã kết thúc vào ngày 30/9 và thường thì điều này có nghĩa là lượng cá ngừ nguyên liệu thô cập cảng Bangkok nhiều hơn. Trước đây, khi lệnh cấm sử dụng FAD kết thúc thường khiến các cảng ở Bangkok “tắc nghẽn”, tức là có quá nhiều tàu vận chuyển đến cập cảng ở Thái Lan cùng một khoảng thời gian. Hiện tại, không có dấu hiệu nào về việc các tàu sẽ đổ dồn về Bangkok.

Vấn đề lớn nhất đối với hoạt động giao thương cá ngừ hiện nay là chi phí vận chuyển. Chi phí vận chuyển cao không chỉ ảnh hưởng tới việc XK các container cá ngừ đóng hộp loại 20ft, mà còn cả việc NK các container cá ngừ nguyên con đông lạnh 40ft. Các container hàng lạnh 40ft được vận chuyển từ các các trung chuyển tại khu vưc WCPO như Majuro tại quần đảo Marshall, Pohnpei và Kosrae ở Liên bang Micronesia, và Noro tại quần đảo Solomon.

Do đã gần tới cuối năm, các nhà chế biến Thái Lan thường vận chuyển hoặc XK các sản phẩm cá ngừ thịt sáng (Chunk light) sang Mỹ cho kịp hạn ngạch thuế quan đơn lẻ bắt đầu tính từ ngành 01/01 cho tới khi hết hạn ngạch. Tuy nhiên, hiện tại các nhà chế biến Thái Lan có vẻ thờ ơ với việc này. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt container rỗng và chi phí vận chuyển quá cao.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục