Giá cá ngừ vằn Bangkok tiếp tục tăng

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao cho các nhà chế biến Thái Lan đang tăng trở lại trong tháng 4, do nguồn cung từ các tàu khai thác của Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay thấp.

Giá cá giao tại Bangkok trong tháng 4 rơi vào khoảng 1.600 USD/tấn, tăng thêm từ 100 – 150 USD/tấn so với mức giá trong tháng 3.

Cá ngừ vằn giao tại Bangkok trong tháng 12 và tháng 1 ở mức thấp 950 USD/tấn, cộng với chi phí khai thác cao, do chương trình ngày khai thác của các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA), kết quả dẫn đến các tàu quyết định không khai thác.

Đội tàu khai thác của Mỹ tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương tạm dừng hoạt động từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 02 tháng 3, do Hiệp ước cá ngừ giữa Mỹ và các nước PNA, đã khiến cho lượng cung trên thị trường giảm nhiều.

Tổng số ngày khai thác của đội tàu của Mỹ là hơn 2.000 ngày và một số lượng tương tự cho các tàu khác. Sản lượng khai thác trung bình khoảng 30 tấn mỗi ngày, việc cắt giảm 4.000 ngày khai thác tương đương với nguồn cung giảm 120.000 tấn. Thị trường cá ngừ Thái Lan cần 50.000 tấn mỗi tháng.

Mặc dù hầu hết đội tàu khai thác của Mỹ đã khai thác trở lại, vẫn còn một số tàu ngừng hoạt động. Do vậy, sản lượng khai thác không nhiều.

Và kết quả, thị trường cá ngừ Bangkok đang rối loạn.

Các chuyên gia cho biết điều này có thể gây sốc cho thị trường.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục