Giá cá ngừ vằn Bangkok tăng vọt do lệnh cấm sử dụng FAD

(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng sụt giảm, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Bangkok đã tăng vọt khi lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) có hiệu lực vào đầu tháng 7. Bên cạnh đó, giá thuê container cao đang khiến cho các doanh nghiệp cá ngừ lo ngại.

Giá cá ngừ vằn Bangkok tăng vọt do lệnh cấm sử dụng FAD

Kể từ tháng 3, giá cá ngừ vằn có xu hướng giảm nhưng hiện tại đã đảo chiều. Giá cá ngừ nguyên liệu tại Bangkok bắt đầu tăng từ tuần đầu tháng 7. Trong tháng 6, các giao dịch được thực hiện ở mức 1.300 USD/tấn, nhưng giá giao hàng ngay đã tăng thêm 11%. Hiện giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg được giao dịch ở mức 1.450 USD/tấn.

Nguyên nhân khiến giá cá ngừ tăng là do lệnh cấm FAD có hiệu lực từ đầu tháng 7. Trong giai đoạn này, các tàu lưới vây hoạt động tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đã chuyển sang đánh bắt các đàn cá tự do và điều này thường khiến nguồn cung nguyên liệu giảm. Từ tháng 7 đến tháng 9, các nhà chế biến thường cố gắng sử dụng hết lượng tồn kho trước khi thu mua nguyên liệu từ bên ngoài. 

Hiện lượng cá ngừ vằn cập cảng tại Bangkok ít và nhu cầu của các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan vẫn thấp do lượng tồn kho cao. Các nhà chế biến cũng không vội mua vào nhưng một số giao dịch vẫn đang được thực hiện.

Mối quan tâm lớn nhất của các nhà chế biến và người mua lúc này là chi phí vận chuyển đang tăng vọt. Các nhà chế biến đang bán các sản phẩm cá ngừ cuối cùng với giá FOB. Tuy nhiên, nhiều người mua hàng theo giá FOB đang phải trả gấp 3 cho việc vận chuyển hàng hoá, đặc biệt đến Mỹ. Với tình hình này, chi phí vận chuyển tăng đang làm cho các nhà nhập khẩu do dự trong việc đặt các đơn hàng lớn, hoãn lại càng lâu càng tốt, hoặc thậm chí giữ lại toàn bộ lô hàng cho đến khi chi phí vận chuyển giảm.

Hơn thế nữa, giá nhiên liệu hàng hải đang ở mức cao trong năm nay do giá dầu thô trong tuần thứ 2 của tháng 7 đang ở mức cao nhất. Dầu khí biển tại cảng hàng đầu trên thế giới, Singapore, được giao dịch ở mức 674,50 USD, và hiện các tàu đang đánh bắt các đàn cá tự do nên tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Điều này đã khiến các chủ tàu muốn đẩy giá cá ngừ vằn nguyên liệu cao hơn để có thể đủ trang trải chi phí hoạt động.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục