Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm xuống mức thấp nhất 3 năm

(vasep.com.vn) Thị trường cá ngừ vằn đang trải qua một đợt suy thoái đáng kể khi giá giao tháng 3/2024 tại Bangkok, Thái Lan giảm mạnh xuống còn 1.300 USD/tấn, do sản lượng đánh bắt ở Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC) tăng cao.

Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm xuống mức thấp nhất 3 năm

Mức giá này giảm 100 USD/tấn so với tháng 2/2024, và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021.

Theo một nhà sản xuất tại Bangkok, giá cá ngừ vằn tại đây hiện đã giảm xuống còn 1.300 USD/tấn, trong khi tại General Santos, Philippines, cá do các công ty khai thác địa phương đánh bắt vẫn ở mức 1.650 USD/tấn.

Tuy nhiên, các nguồn tin châu Âu và châu Á khác báo giá cá ngừ vằn ở Bangkok trong khoảng từ 1.325 - 1.380 USD/tấn. Một số công ty ở Trung Đông đang chờ giá giảm xuống còn 1.300 USD/tấn và do đó đã không thực hiện đặt hàng ở mức cao hơn.

Tại Manta, Ecuador, giá khá ổn định ở mức 1.450-1.500 USD/tấn do sản lượng đánh bắt tốt, nhu cầu cao.

Sản lượng khai thác cũng bất thường ở phía đông Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Peru. Tại Manta, giá cá ngừ vằn ở mức 1.500 USD/tấn, không thấp hơn, vì các nhà máy đóng hộp đang hoạt động hết công suất. Sản lượng đánh bắt ở Đông Thái Bình Dương cực kỳ tốt, mặc dù có rất nhiều cá ngừ cỡ nhỏ.

Trong khi đó, hoạt động đánh bắt cá ngừ vằn đang gia tăng, đặc biệt là bởi các tàu mang cờ Tây Ban Nha, Pháp và Seychelles ở eo biển Mozambique. Nguồn cung dồi dào này đã khiến giá cá ngừ ở Ấn Độ Dương giảm, giá ở mức 1.300 EUR/tấn. Giá tại khu vực này bị áp lực khá lớn do sự cạnh tranh từ các trung tâm khác và báo giá cao hơn một chút ở Ấn Độ Dương, ổn định hàng tháng ở mức 1.400 EUR/tấn.

Tại khu vực Đại Tây Dương, nơi có lệnh cấm đánh bắt cá bằng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) có hiệu lực cho đến cuối tháng 3, sản lượng đánh bắt gần như bằng 0. Trong khi ở Ấn Độ Dương, việc đánh bắt cá ngừ vằn không tốt nhưng cũng không quá tệ. Giá cá ngừ vằn ở Ấn Độ Dương hiện bị giảm do giá thấp ở châu Á và châu Mỹ Latinh, khiến các công ty đánh cá địa phương không thể xuất khẩu. Hiện các nhà máy đóng hộp ở Châu Phi, tức là nhà máy đóng hộp của Thai Union ở Ghana, đang mua cá ngừ vằn từ Ấn Độ Dương, và việc xuất khẩu sang Châu Á hoặc Châu Mỹ Latinh hiện nay là không kinh tế.

Theo các nguồn tin, Tây Ban Nha, từng là thị trường tiêu chuẩn cho việc định giá cá ngừ vằn nguyên con, đã chuyển trọng tâm chủ yếu sang các sản phẩm loin cá ngừ, khiến các thị trường như Bangkok phải gánh chịu hậu quả do giá giảm. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà NK quan tâm đến cá ngừ vằn nguyên con ở các khu vực như Maroc và Tunisia, chủ yếu để vận chuyển bằng container.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục