Giá cá ngừ Ecuador tăng

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao cho các nhà chế biến Ecuador đã tăng mạnh và dự kiến đạt mức 1.600 USD/tấn.

Tuần trước, giá đã ở mức 1.500 USD/tấn, tăng vọt từ mức giá thấp 900 USD/tấn cùng kỳ năm trước.

Giá cá ngừ vằn Ecuador không có xu hướng tăng từ đầu năm nay, do nhu cầu tại Châu Âu vẫn ảm đảm, nhưng giá đã tăng đột biến trong tuần qua.

Sự bế tắc kéo dài 3 tháng giữa đội tàu khai thác cá ngừ của Mỹ và các bên tham gia Hiệp định Nauru (PNA) về việc thanh toán cho quyền khai thác tại khu vực Thái Bình Dương đã khiến giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan tăng đột biến, đẩy cả giá cá ngừ ở Ecuador lên cao.

Giá cá ngừ giao tại Manta, Ecuador luôn chịu ảnh hưởng của giá ở Bangkok và luôn có khoảng chênh lệch nhỏ giữa 2 trung tâm sản xuất cá ngừ lớn nhất trên thế giới.

Ngoài ra, lượng cập cảng của đội tàu của Ecuador ít hơn, do sản lượng khai thác tại khu vực Đông Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino.

Cùng với việc tạm dừng hoạt động của đội tàu của Mỹ tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương từ ngày 01/01/2016 đến ngày 02/03/2016, do sự bế tắc của Hiệp ước về khai thác cá ngừ giữa Mỹ và các nước PNA, nguồn cung ra thị trường bị thiếu hụt lớn.

Mặc dù hầu hết đội tàu Mỹ đang khai thác trở lại, vẫn còn một số tàu ngừng hoạt động. Sản lượng khai thác cũngng không lớn.

Theo báo cáo mới đây của công ty Bualuang Thái Lan, giá cá ngừ tại Bangkok đã tăng lên mức cao nhất 1.600 USD/tấn trong tháng 3, tăng 37% so với tháng 2 trước đó, nhưng sẽ sớm hạ nhiệt khi xung đột giữa Mỹ và PNA được giải quyết.

Tranh chấp giữa Mỹ và PNA làm sụt giảm từ 25 đến 30% nguồn cung cá ngừ trên toàn cầu, nhưng vấn đề này được giải quyết sẽ giúp ổn định giá trong vài tháng tới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục