Giá cá ngừ Bangkok tăng vọt do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 tại Thái Lan

(vasep.com.vn) Mặc dù hoạt động sản xuất cá ngừ đóng hộp của Thái Lan gặp trở ngại do sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19, nhưng giá cá ngừ vằn tại Bangkok vẫn tiếp tục tăng. Các nhà máy sản xuất cá ngừ đóng hộp tại đây đang hoạt động với công suất thấp hơn bình thường, trong khi lượng cá ngừ cập cảng thấp do lệnh cấp sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) đang được áp dụng tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO).

Chú thích ảnh

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok ở mức 1.500 USD/tấn, tăng 15% so với mức giá 1.300 USD/tấn của tháng 6, cao hơn 50 USD/tấn so với mức giá của tháng 7. Một số giao dịch đã được thực hiện ở mức 1.540 USD/tấn. Xu hướng tăng giá này diễn ra khi nhu cầu vẫn ở mức khá thấp và Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đợt bùng phát bắt đầu từ đầu năm 2020.

Các nhà máy chế biến chỉ hoạt động ở mức khoảng 50% công suất. Tuy nhiên, các nhà máy đã triển khai các biện pháp phòng ngừa Covid-19 trong năm qua nên cho đến nay tất cả đều đã chuẩn bị đầy đủ để đối mặt với khủng hoảng.

Tình hình dịch bệnh bùng phát trong những ngày qua đang ảnh hưởng mạnh tới ngành cá ngừ. Vào tháng 6, Công ty Songkla Canning PLC, một công ty con của Thai Union, đã được công bố là một ổ dịch Covid-19 sau khi có 100 trường hợp dương tính mới được phát hiện tại đây. Tình hình tại Thái Lan nhìn chung có vẻ không tốt. Các doanh nghiệp đang hi vọng tình hình sẽ được cải thiện khi Chính phủ triển khai tiêm chủng mở rộng.

Áp lực tài chính ngày càng tăng đối với các công ty sản xuất đồ hộp do phải thiết lập các khu cách ly cho người lao động bị nhiễm virus. Điều này khiến cho các nhà máy chế biến rơi vào tình trạng thiếu công nhân. Một số lao động nữ nhập cư, chiếm phần lớn lực lượng lao động tại công đoạn làm sạch cá ngừ, đã trở về quê hương trong năm ngoái.

Về đánh bắt, nguồn cá ngừ vằn cập cảng vẫn khá ổn định mặc dù lệnh cấm FAD đã bắt đầu từ đầu tháng 7 được cho là sẽ sớm có tác động tới nguồn cung nguyên liệu. Nhìn chung, nhu cầu của các nhà máy sản xuất đồ hộp Thái Lan vẫn ở mức thấp.

Mặt khác, nhu cầu đối với cá ngừ vây vàng vẫn khá cao, với các giao dịch được thực hiện ở mức khoảng 2.550 USD/tấn. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt nguồn cung cá ngừ vây vàng cho sản xuất đồ hộp hay cá ngừ cắt miếng hay loin cá ngừ đông lạnh trên toàn cầu.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục