Ghana thu về 250 triệu USD từ cá ngừ

(vasep.com.vn) Chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ Ghana (GTA) đã kêu gọi chính phủ đưa ra các chính sách thuận lợi để đảm bảo cho nước này có thể duy trì vị trí trung tâm cá ngừ tại Tây Phi.

Theo GTA, ngoài việc cung cấp các việc làm trực tiếp và gián tiếp, ngành cá ngừ có thể mang lại thu nhập cho chính phủ 250 triệu USD mỗi năm.

Ghana đang dần mất đi vị thế trung tâm cá ngừ tại Tây Phi cho Bờ Biển Ngà.

Các ngư dân cũng nhấn mạnh rằng các chính sách và quy định của các cơ quan chính phủ như phí cảng biển cao có khuynh hướng tác động tiêu cực tới XK cá ngừ.

Cũng theo GTA, do sự thay đổi nhanh chóng và việc bốc dỡ hàng tại Bờ Biển Nga thuận tiện, các tàu khai thác cá ngừ hiện thích sử dụng cảng tại khu vực này hơn, thay vì ở Ghana.

GTA cũng chỉ ra rằng Ghana phải có các chính sách chiến lược để duy trì và phát triển ngành cá ngừ cũng như tận dụng thị trường sẵn có.

GTA ủng hộ việc thực hiện các lệnh cấm khai thác cũng như biện pháp nhằm tái tạo lại nguồn lợi thủy sản của nước này, nhưng đồng thời kêu gọi việc tiếp cận một cách khoa học chứ không chỉ là lệnh cấm.

Các ngư dân cũng nhấn mạnh rằng vùng biển của Ghana có nhiều loài cá ngừ có giá trị kinh tế nhất ở tiểu vùng, trong đó cá ngừ vây vàng, cá ngừ mắt to và cá ngừ vằn là những loài chính.

Hiện tại nước này có 38 tàu khai thác cá ngừ, trong đó bao gồm 17 tàu lưới vây và 21 tàu câu cần mang quốc tịch Ghana.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục